"Tuyệt kỹ" giúp linh dương vượt mặt cặp đôi báo gê-pa trong gang tấc

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 11:04, 25/03/2022

Sự linh hoạt và khôn khéo của linh dương đã giúp nó giữ được mạng sống trước kẻ thù được mệnh danh là "ông vua tốc độ".

"Tuyệt kỹ" giúp linh dương đả bại cặp đôi báo gê-pa trong gang tấc

Báo gê-pa (Acinonyx jubatus) là loài động vật chạy nhanh nhất trên cạn, với tốc độ siêu việt có thể đạt đến 120 km/h. Tuy nhiên, không phải vì thế mà loài động vật này không thể bị đánh bại trong những cuộc chạy đua nước rút.

Bằng sự linh hoạt và áp dụng chiến thuật hợp lý, một con linh dương Thomson (Eudorcas thomsonii) đã thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" khi bị vây bắt bởi hai con báo gê-pa trên thảo nguyên.

Video về màn rượt đuổi phi thường này đã được ghi lại và chia sẻ bởi National Geographic. Quan sát thấy con mồi đang mải mê gặm cỏ, báo gê-pa lặng lẽ tiến đến từ phía sau. Có thể thấy ngay cả khi nó bắt đầu tăng tốc, chú linh dương vẫn không hề hay biết điều gì đang xảy ra.

Chỉ khi kẻ săn mồi tới rất gần, linh dương mới hoảng hốt bỏ chạy. Có cảm giác như trong giây lát, báo gê-pa đã có thể tóm lấy con mồi và tung ra đòn kết liễu. Tuy nhiên linh dương đã vô cùng tỉnh táo với những bước chạy của mình, kịp thời thoát khỏi nanh vuốt của kẻ địch. Nó thậm chí nhận ra sự có mặt của con báo thứ 2, đang chờ đợi sẵn để "đón lõng" đường chạy phía trước.

Chỉ trong tích tắc, linh dương bẻ ngoặt hướng chạy bằng cú nhảy zig-zag trứ danh. "Tuyệt kỹ" này của linh dương khiến cả 2 con báo bị mất đà và đánh mất sự chủ động. Khi kẻ săn mồi kiên nhẫn đuổi theo, linh dương một lần nữa trình diễn "điệu nhảy", giúp nó dần nới được khoảng cách ra xa khỏi những con báo háu đói.

Tình huống trên cho thấy ngay cả khi không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bị kẻ đi săn bất ngờ áp sát, con mồi vẫn luôn có thể xoay chuyển tình thế chỉ bằng những hành động đơn giản, được thực hiện nhanh và chính xác.

Tuyệt kỹ giúp linh dương vượt mặt cặp đôi báo gê-pa trong gang tấc - 1

Báo săn và linh dương là 2 loài động vật thường xuyên "chạm mặt" nhau trên thảo nguyên, và có những cách khác nhau để khiến đối phương bỏ cuộc.

Là loài sinh vật hiền lành sống trên thảo nguyên rộng lớn, linh dương luôn phải đối mặt với các mối đe dọa thường trực đến từ thú săn mồi họ mèo như sư tử, báo săn,... hay một số loài khác như linh cẩu, chó hoang, cá sấu...

Do đó, tự nhiên ban tặng cho loài linh dương giác quan rất nhạy bén và một cơ thể nhỏ gọn, cho phép chúng linh hoạt xử lý khi bị đưa vào các cuộc đi săn. Cách trốn thoát mang bản sắc của loài linh dương chính là những cú nhảy nối tiếp nhau, và liên tục chuyển hướng theo hình zig-zag, khiến kẻ địch vô cùng khó để nắm bắt hướng di chuyển.

Thực tế đã cho thấy trong đoạn video trên, việc lựa chọn "tuyệt kỹ" từ cú nhảy chứ không phải chỉ cắm đầu chạy như đa số loài động vật 4 chân khác đã giúp linh dương thay đổi quỹ đạo cơ thể dễ dàng, và thoát khỏi nanh vuốt của kẻ đi săn một cách ngoạn mục.

Theo National Geographic, những con linh dương thuộc họ Impala thậm chí có khả năng nhảy xa tới 10m, và cao tới 2 mét. Chúng thường xuyên sử dụng kỹ thuật này để trốn chạy khỏi những kẻ săn mồi hoặc đôi khi chỉ là để... giải trí.

Minh Khôi