Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-17 'kiểu mới', Mỹ-Hàn phản ứng

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:09, 25/03/2022

Ngày 25/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà nước này phóng thử trước đó một ngày là loại Hwasong-17 “kiểu mới”.
Triều Tiên xác nhận phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-17 'kiểu mới', Mỹ-Hàn sẽ phản ứng kiên quyết. (Nguồn: Military Watch)
Hình ảnh về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-17 của Triều Tiên mà Binh. (Nguồn: Military Watch)

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát và chỉ đạo vụ phóng thử tên lửa được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay của nước này.

KCNA cho biết, tên lửa Hwasong-17 được phóng từ Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, đã bay đến độ cao tối đa 6.248,5 km và đi được quãng đường 1.090 km trong 4.052 giây trước khi bắn trúng mục tiêu trên biển.

Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, tên lửa Hwasong-17 có vai trò then chốt trong nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm “ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân”, đồng thời khẳng định nước này sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho đối đầu lâu dài với Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Ngoại trưởng Chung Eui-Yong đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên và hai bên đã nhất trí sẽ có “những phản ứng kiên quyết” đối với việc này.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết, những “phản ứng kiên quyết” sẽ bao gồm hành động tại Liên hợp quốc.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo những biện pháp trừng phạt mới đối với 5 thực thể tại Nga và Triều Tiên cùng một thực thể tại Trung Quốc "vì các hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân theo Đạo luật cấm phổ biến đối với Iran, Triều Tiên và Syria”.

Bảo Hà