Cobot là gì và những ứng dụng của robot cộng tác

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 15:00, 24/03/2022

Khi nghĩ đến một con robot trong một nhà máy sản xuất, bạn có thể hình dung ra một cánh tay cơ khí khổng lồ đang lắp ráp các bộ phận ô tô hoặc một thiết bị lấp đầy hàng trăm gói thực phẩm cứ sau vài phút. Một nhược điểm của những chiếc máy như vậy là chúng bị coi là mối đe dọa đối với công việc của con người, làm mất đi công việc thủ công mà con người từng làm.
image001.jpg

Tuy nhiên, một loại máy móc mới, được gọi là cobot hay rô bốt hợp tác, đang bắt đầu xuất hiện trên thị trường, được sản xuất đặc biệt để làm việc chặt chẽ với con người. “Robot hợp tác” có nghĩa là gì?

Cobots là gì?

Robot cộng tác hay còn gọi là “cobots” là những robot được thiết kế để làm việc tay đôi với nhân viên. Những chiếc máy này tập trung nhiều hơn vào các công việc lặp đi lặp lại, chẳng hạn như kiểm tra và chọn, để giúp người lao động tập trung hơn vào các công việc đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề. Vì chúng hoạt động bên cạnh mọi người, chúng hoạt động với tốc độ dễ quản lý hơn và có các cảm biến lập trình cho máy dừng ngay lập tức khi một người tiếp xúc với chúng.

Ngoài sự an toàn, đây là những lợi thế khác của việc có một cobot trên sàn sản xuất của bạn.

Dễ dàng thiết lập - Không giống như những loại máy móc công nghiệp nặng nề, cobots thường nhỏ gọn và vận hành đơn giản. Việc thiết lập chúng đòi hỏi ít hoặc không cần kinh nghiệm lập trình.

Đa năng - Cobots được thiết kế để đảm nhận các loại nhiệm vụ khác nhau. Miễn là bạn có các hiệu ứng cuối phù hợp, bạn có thể lập trình các bot đóng gói để thực hiện công việc ghi nhãn hoặc kiểm tra chỉ trong vài phút.

Trao quyền cho nhân viên - Chuyển động lặp đi lặp lại là nguyên nhân hàng đầu gây ra chấn thương như thoát vị, hội chứng ống cổ tay và đau lưng cobot có thể dễ dàng tiếp quản công việc thủ công lặp đi lặp lại cho nhân viên.

Các ứng dụng của cobot

Theo công ty phân tích ABI Research, thị trường robot hợp tác dự kiến ​​sẽ đạt giá trị hơn 11,8 tỷ USD vào năm 2030. Đây là một bước nhảy vọt lớn từ 711 triệu đô la vào năm 2019. Dự báo lạc quan này đến từ việc ứng dụng ngày càng tăng của cobots trong các ngành công nghiệp khác nhau. Công ty cũng tuyên bố rằng không chỉ các công ty lớn sử dụng sức mạnh của những chiếc máy này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí đang mua các đơn vị để sản xuất. Dưới đây là một số ngành công nghiệp tận dụng tối đa cobots.

Ứng dụng trong sản xuất

Tính linh hoạt của cobots đã khiến chúng trở thành một cú hit trong ngành sản xuất. Chúng phục vụ nhiều chức năng khác nhau trên sàn sản xuất. Bao gồm các:

Tất cả đều ở đúng nơi - Cobots có thể được trang bị camera hoặc cảm biến để kiểm tra các bộ phận của sản phẩm để tìm bất kỳ lỗi nào. Chúng cũng có thể được sử dụng để đo các thành phần cụ thể để đảm bảo rằng chúng được sắp xếp vào đúng dòng trong dây chuyền lắp ráp.

Xử lý công cụ chính xác - Cobots chính xác đến mức các công ty đang sử dụng chúng để xử lý các tác vụ quy trình như hàn, vặn vít và hàn. Họ có thể thực hiện các nhiệm vụ này ngày này qua ngày khác (và thậm chí sau hàng giờ) mà không bị chậm lại. Họ cũng ít hoặc không mắc lỗi, vì vậy bạn có thể yên tâm khi biết sản phẩm của mình luôn có chất lượng tốt.

Ứng dụng trong logistics

Cobots cũng được đón nhận tích cực trong lĩnh vực hậu cần, vì chúng giúp giao hàng nhanh hơn nhiều. Một ví dụ quan trọng về việc sử dụng chúng trong lĩnh vực này là trong kho hàng của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon. Hãng này đang sử dụng cobots không chỉ chuyển vật phẩm từ nơi này sang nơi khác mà còn cảm nhận được độ mỏng manh của vật phẩm để điều chỉnh độ bám của chúng cho phù hợp. Dưới đây là những cách khác mà bot hợp tác được sử dụng trong lĩnh vực hậu cần.

Nâng hàng nặng - Các cobots di động có thể được chỉ định để mang tải thông qua một tuyến đường được lập trình trước. Điều này giảm thiểu nhu cầu người lao động phải lấy các hộp nặng bằng tay hoặc sử dụng thiết bị nặng như xe nâng.

Chính xác và hiệu quả - Giống như việc kiểm tra bộ phận, việc thêm camera vào bot có thể biến nó thành một cỗ máy lấy hàng chính xác và hiệu quả. Và với một cái gắp hoặc các cốc hút, chúng có thể tạo thành thùng carton, chất hàng vào và niêm phong hộp. Điều này làm cho việc thực hiện hiệu quả và chính xác hơn nhiều.

Cobots là một minh chứng cho thấy tự động hóa và AI không được tạo ra để thay thế con người trong dây chuyền lắp ráp. Thay vào đó, cobots cải thiện đời sống của nhân viên trên sàn sản xuất bằng cách đảm nhận các công việc lặp đi lặp lại, mang đến cho người lao động cơ hội đảm nhận công việc cần nhiều sáng tạo hơn.

T/H