Syria 'khởi sắc' trong quan hệ quốc tế, Iran bày tỏ vui mừng

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:38, 24/03/2022

Ngày 23/3, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian hoan nghênh các nỗ lực "bình thường hóa quan hệ" giữa một số quốc gia Arab và Syria, vài ngày sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ thăm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Syria 'khởi sắc' trong quan hệ quốc tế, Iran bày tỏ vui mừng. (Nguồn: AFP)
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (trái) họp báo tại Syria ngày 23/3 cùng người đồng cấp Syria Faisal Mekdad. (Nguồn: AFP)

Ngoại trưởng Abdollahian đưa ra bình luận trên trong chuyến thăm Damascus và có các cuộc găp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người đồng cấp Syria Faisal Mekdad và người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Syria Ali Mamlouk.

Iran đã hỗ trợ tài chính và quân sự cho chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc chiến kéo dài 11 năm ở nước này. Iran cho biết đã triển khai các lực lượng ở Syria theo lời mời của Damascus và chỉ với tư cách là các cố vấn.

Ông Abdollahian nhấn mạnh: "Chúng tôi hoan nghênh việc một số quốc gia Arab đang nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Cộng hòa Arab Syria bằng cách áp dụng cách tiếp cận mới. Chúng tôi rất vui về điều đó".

Về phần mình, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad cho biết, chuyến thăm của ông Abdollahian là "cơ hội tốt để xem xét lại những diễn biến trong khu vực và mối quan hệ song phương".

Chuyến thăm Damascus lần này của ông Abdollahian diễn ra sau chuyến thăm của Tổng thống Assad tới UAE hồi tuần trước - chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Syria đến một quốc gia Arab kể từ khi cuộc chiến Syria bắt đầu nổ ra.

Chuyến thăm của ông Assad, vốn vấp phải sự chỉ trích của Mỹ, đã cho thấy mối quan hệ đang ấm lên giữa Syria và UAE.

Hãng thông tấn chính thức WAM của UAE đưa tin, Tổng thống Assad và lãnh đạo thực tế của UAE, Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed Al-Nahyan, đã thảo luận về "mối quan hệ anh em" giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng tập trung thảo luận những nỗ lực nhằm góp phần "củng cố an ninh, ổn định và hòa bình ở khu vực Arab và Trung Đông".

Việt Hà