Phản ứng với đòn đáp của Nga, Thủ tướng Nhật Bản nói 'đối thoại bây giờ là không thể'

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:45, 22/03/2022

Ngày 22/3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chỉ trích quyết định của Nga về việc rút khỏi tiến trình đàm phán hiệp ước hòa bình với Tokyo là 'không thể chấp nhận được'.
Phản ứng với đòn đáp của Nga, Thủ tướng Nhật Bản nói 'đối thoại bây giờ là không thể' (Reuters)
Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, đối thoại với Nga bây giờ là không thể. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trong phiên họp của Thượng viện Nhật Bản, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh: “Đây là sự cứng rắn không thể chấp nhận được và hoàn toàn không chính đáng. Chúng ta kiên quyết phản đối".

Tuy vậy, theo ông, do những sự kiện ở Ukraine, "đối thoại với Nga bây giờ là không thể”.

Trả lời câu hỏi của một thượng nghị sĩ về quan điểm của Tokyo đối với vấn đề lãnh thổ và hiệp ước hòa bình, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định quan điểm này không hề thay đổi.

Trước đó, ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo cho biết, Moscow quyết định rút khỏi tiến trình đàm phán hiệp ước hòa bình với Tokyo nhằm phản ứng các biện pháp trừng phạt mà Nhật Bản áp đặt với Nga Nga do cuộc chiến ở Ukraine.

Bên cạnh đó, Nga cũng tạm dừng áp dụng quy chế miễn thị thực cho công dân Nhật Bản tới quần đảo tranh chấp mà Moscow gọi là Nam Kuril, trong khi Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, đồng thời rút khỏi đối thoại với Nhật Bản nhằm thiết lập các hoạt động kinh tế chung ở Nam Kuril.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho rằng, những nỗ lực của Nga nhằm liên hệ phản ứng của Tokyo trước các sự kiện ở Ukraine với quan hệ song phương Moscow-Tokyo là "không đúng đắn" và "không thể chấp nhận được"

Phát biểu họp báo, Ngoại trưởng Hayashi khẳng định: “Chúng tôi kịch liệt phản đối nỗ lực này”.

Việt Hà