Tổng thống Ukraine gạt phăng tối hậu thư của Nga, tuyên bố bất kỳ nhượng bộ nào cũng phải trưng cầu dân ý

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:05, 22/03/2022

Ngày 21/3, trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Suspilne của Ukraine, Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky nói, Kiev không thể đáp ứng các tối hậu thư của Nga.
Tổng thống Ukraine gạt phăng tối hậu thư Nga, tuyên bố bất kỳ nhượng bộ nào cũng phải trưng cầu dân ý
Tổng thống Ukraine khẳng định, người dân sẽ phải lên tiếng và phản ứng với bất kỳ nhượng bộ nào. (Nguồn: AP)

Ông Zelensky phát biểu với truyền thông trong nước: “Ukraine không thể đáp ứng các tối hậu thư của Nga. Chúng ta chỉ có thể bị hủy diệt thì tối hậu thư của họ mới được đáp ứng”.

Cho biết Moscow muốn Ukraine “giao nộp” Kharkov, Mariupol và thủ đô Kiev, nhà lãnh đạo tuyên bố, cả bản thân ông và người dân những thành phố trên đều không thể làm như vậy.

Theo ông, bất kỳ nhượng bộ nào được nhất trí với Nga nhằm kết thúc chiến sự hiện nay cũng sẽ cần được người dân Ukraine bỏ phiếu thông qua trong trưng cầu ý dân.

Người dân sẽ phải lên tiếng và phản ứng với nhượng bộ. Và những nhượng bộ đó là gì sẽ là chủ đề thảo luận của Moscow và Kiev, tùy thuộc vào sự hiểu biết giữa hai bên.

Ông nói thêm, các vấn đề có khả năng được đưa ra trưng cầu dân ý có thể liên quan những vùng lãnh thổ mà Nga kiểm soát, trong đó có Crimea, hoặc các bảo đảm an ninh mà Ukraine nhận được để từ bỏ việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine khẳng định, cần thiết có một cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin "theo bất kỳ khuôn khổ nào": “Tôi tin rằng nếu không có cuộc gặp này, sẽ không thể nào hiểu hết được họ sẵn sàng chấp nhận những gì để dừng cuộc chiến”.

Việt Hà