Hà Nội: Điểm danh các trường cho học sinh đi học trực tiếp

Xã hội - Ngày đăng : 18:37, 21/03/2022

Từ hôm nay (21/3), nhiều trường tại Hà Nội cho học sinh đi học trực tiếp sau một thời gian nghỉ vì dịch Covid-19.
Hà Nội: Nhiều trường hơn 90% học sinh đi học trực tiếp
Nhiều trường tại Hà Nội cho học sinh đi học trực tiếp. (Nguồn: VTV)

Sáng 21/3, Trường Marie Curie mở cửa đón học sinh trở lại trường học trực tiếp sau 3 tuần phải học trực tuyến vì dịch diễn biến phức tạp.

Trong buổi đầu tiên sáng nay, có 94% học sinh đến trường. Học sinh nghỉ ở nhà vì F0, F1 và lý do khác là 6%. Số giáo viên nghỉ vì F0, F1 chỉ có hai người. Từ sáng sớm, giáo viên nhà trường đã đứng trực tại cổng, phân luồng để học sinh xếp thành từng hàng đi vào cổng.

Nhà trường bố trí các lối đi riêng, có bàn để các em sát khuẩn tay kỹ càng trước khi vào lớp. Sau 3 tuần, học sinh có tâm trạng vui mừng, háo hức khi trở lại trường.

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đó Trường Marie Curie (cơ sở Mỹ Đình) học trực tiếp tại trường từ ngày 8/2 -26/3 thì phải chuyển qua học trực tuyến 3 tuần (từ 28/2 -19/3) vì phường Mỹ Đình 1 thuộc vùng cam.

Nếu so sánh tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp và nghỉ ở nhà của hai đợt này, độ chênh lệch rất cao.

Cụ thể, thời điểm trước ngày 26/2, số học sinh đến trường chỉ 43% (đợt 2 ngày 21/3 là 94%); số học sinh nghỉ ở nhà vì F0, F1 và lý do khác của đợt 1 là: 57%; số giáo viên nghỉ vì F0, F1: 24.

Ông Khang cho biết, ông rất hạnh phúc bởi không ngờ tỷ lệ học sinh trở lại trường học trực tiếp cao như vậy, số giáo viên phải nghỉ vì là F0, F1 cũng rất thấp (chỉ 2 người) nên việc dạy/học sẽ thuận tiện hơn nhiều.

Đại diện Phòng GD&ĐT Tây Hồ cho biết, theo chỉ đạo mới, việc cho học sinh đi học trực tiếp hay trực tuyến sẽ không theo cấp độ dịch mà theo tình hình thực tế từng quận, huyện. Do vậy, các trường chủ động, linh hoạt tình hình hàng ngày để triển khai thực hiện.

Ông Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ) cho biết, ngày hôm nay, học sinh khối 8,9,12 đến trường. Trong đó, khối 9 và 12 học buổi sáng, khối 8 học buổi chiều.

Buổi sáng, có 85 học sinh nghỉ vì đang là F0 và 5 giáo viên mắc Covid-19. Tỷ lệ học sinh đến trường khoảng hơn 80%. Theo ông Hà, con số trên đây rất khả quan và đáng mừng bởi đợt đỉnh dịch, có những lúc nhà trường có đến 500 học sinh là F0.

Sáng 21/3, Trường Lômônôxốp (quận Nam Từ Liêm) cũng cho học sinh khối 9 và 12 trở lại trường học trực tiếp.

Trong ngày đầu tiên, có 32 em trên tổng số 327 học sinh khối 12 nghỉ học; có 43/432 học sinh khối 9 nghỉ học.

Tỷ lệ học sinh đến trường trong ngày đầu tiên của trường này khoảng 90%.

Cũng trong sáng nay, Trường THPT Phan Huy Chú cũng cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Đích thân Hiệu trưởng ra cổng trường đón học sinh.

Theo ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng nhà trường, học sinh đã trải qua 3/4 hành trình năm học chủ yếu theo hình thức trực tuyến do dịch bệnh. Do vậy, còn lại 1/4 thời gian năm học, thầy và trò cần tận dụng hết mức để củng cố kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là với học sinh lớp 12, khi các em đang sắp đối mặt với kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH.

Cũng theo Hiệu trưởng này, học sinh cần có ý thức hơn khi cùng một lúc phải thực hiện nhiều mục tiêu, đòi hỏi tự giác hơn trong phòng chống dịch bệnh và tự chấn chỉnh, bù đắp lại những khoảng trống kiến thức, kỹ năng.

Trước đó, ngày 18/3, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trực thuộc về việc triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong việc tổ chức dạy học trực tiếp của các khối lớp 7, 8, 9, 10, 11 và 12 trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các đơn vị trường học tổ chức dạy và học trực tiếp gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, kiểm soát và xử lý kịp thời các ca nhiễm, giữ mức độ an toàn cao nhất cho học sinh và giáo viên.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, trường học bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, kịp thời, chủ động xây dựng phương án tổ chức dạy và học trực tiếp tại trường cho học sinh các khối lớp 7, 8, 9, 10, 11, 12, đặc biệt quan tâm đến học sinh khối lớp 9, lớp 12.

Mỹ Hà