Không thực hiện yêu cầu giảm phí đường bộ khi sửa hầm, công ty Đèo Cả nói gì?
Xã hội - Ngày đăng : 11:20, 21/03/2022
Từ ngày 16/3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện sửa chữa hầm Phước Tượng - Phú Gia, trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) nhưng không giảm phí đường bộ. Sau khi dư luận phản ứng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu doanh nghiệp BOT chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm Phước Tượng - Phú Gia, song, công ty này vẫn không thực hiện.
Liên quan đến văn bản chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, người phụ trách truyền thông của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra văn bản đề nghị Đèo Cả là phải giảm phí nhưng Tổng cục không nói Đèo Cả phải giảm bao nhiêu phí và việc tăng phí hay giảm phí Đèo Cả hoàn toàn không có quyền quyết định. Đèo Cả nhận được văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam rồi nhưng Đèo Cả không có cơ sở để thực hiện".
Người đại diện Công ty Cổ phần Đèo Cả cho biết thêm, cách đây 4 hôm, đơn vị này đã có những lý giải vì sao không thực hiện giảm giá vé tại Trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) trong thời gian sửa chữa hầm Phước Tượng và Phú Gia, các phương tiện phải đi đường đèo.
Cụ thể, theo quy định về quy trình bảo dưỡng, bảo trì quy định bởi Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ và Thông tư 50 của Bộ GTVT về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, hầm Phú Gia, Phước Tượng được Bộ GTVT phê duyệt quy trình bảo trì. Công trình đã đưa vào khai thác từ năm 2016, tới nay hơn 5 năm, đến thời hạn thực hiện trùng tu (bao gồm sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn công trình).
Hầm Phước Tượng và Phú Gia chỉ có 1 ống hầm lưu thông hai chiều, khi bảo dưỡng, duy tu phải tạm dừng một làn để thi công. Phương án đảm bảo an toàn đã được cơ quan nhà nước thống nhất.
Để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông và vẫn đảm bảo việc sửa chữa hầm, công ty tiến hành thi công 3 ca theo hình thức cuốn chiếu. Do vậy, việc tạm dừng một làn trong hầm, phân luồng đi đường đèo mỗi hầm khoảng 2 tuần là bất khả kháng.
Trong thời điểm lưu lượng xe thấp, đơn vị sẽ điều tiết luân phiên từng chiều để các phương tiện đều di chuyển qua hầm trên một làn. Tuy nhiên, do đang thi công để đảm bảo an toàn nên sẽ lưu thông tốc độ chậm, các phương tiện có thể lựa chọn đi đường đèo để thông thoáng hơn; vì vậy việc giá vé dịch vụ sẽ không điều chỉnh trong suốt thời gian nêu trên.
Trước đó, để phục vụ việc thi công, sửa chữa 2 hầm Phú Gia - Phước Tượng, Công ty Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả) tổ chức phân luồng xe qua các điểm thi công. Cụ thể, từ ngày 16/3 đến 9/4, phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc di chuyển theo đường đèo Phước Tượng. Từ ngày 9/4 đến 29/4, phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc di chuyển theo đường đèo Phú Gia.
Đáng chú ý, trong quá trình sửa chữa và nhiều phương tiện phải leo đèo để qua hầm nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn thu phí gộp 3 hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và Hải Vân với mức phí từ 108.000 đến 278.000 đồng/xe tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân.
Tại hiện trường, không có biển chỉ dẫn phương tiện vòng lên đường đèo. Với phương án này, hàng trăm xe ô tô phải xếp hàng chờ đến lượt đi qua hầm. Cách tổ chức giao thông ép phương tiện đi hầm như vậy gây ách tắc giao thông cục bộ kéo dài trên quốc lộ 1A đoạn hai bên cửa hầm Phước Tượng.
NGUYỄN VƯƠNG