Xung đột Nga-Ukraine: Nga xác nhận sử dụng tên lửa siêu vượt âm, phá hủy thêm 89 mục tiêu?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:34, 21/03/2022

Ngày 20/3, Nga xác nhận, quân đội nước này tiếp tục sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Xung đột Nga-Ukraine: Nga xác nhận sử dụng tên lửa siêu vượt âm, một Phó Tư lệnh thiệt mạng? The Drive)
Hình ảnh Mig-30 của Nga mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và vụ nổ do tên lửa này gây ra ngày 18/3 ở Ukraine. (Nguồn: The Drive)

Theo Bộ Quốc phòng Nga thông báo: “Các hệ thống Kinzhal được trang bị tên lửa đạn đạo siêu vượt âm đã phá hủy một kho chứa nhiên liệu và dầu nhờn lớn của các lực lượng vũ trang Ukraine ở gần khu dân cư Kostyantynivka trong vùng Mykolaiv”.

Căn cứ này đóng vai trò là nguồn cung cấp nhiên liệu chủ chốt cho các đơn vị xe bọc thép của Ukraine ở miền Nam.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã được phóng từ không phận Crimea do Moscow kiểm soát, trong khi tên lửa hành trình Kalibr cũng được phóng từ Biển Caspi nhắm mục tiêu vào kho nhiên liệu nói trên.

Hôm 19/3, Nga tuyên bố đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal để phá hủy một kho chứa tên lửa và đạn dược dưới lòng đất ở miền Tây Ukraine, gần biên giới với Romania - một quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cùng ngày, các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận với hãng tin AFP rằng, kho chứa đã bị tấn công, song “không nắm được thông tin về loại tên lửa” mà quân đội Nga sử dụng.

Giới phân tích của Nga khẳng định, việc sử dụng tên lửa Kinzhal hôm 18/3 để tấn công Deliatyn, một ngôi làng ở chân núi Carpathian, là lần đầu tiên trên thế giới loại vũ khí siêu vượt âm như vậy được sử dụng trong chiến đấu.

Cùng ngày, trên kênh Telegram, theo thành viên Thượng viện Nga đại diện cho Sevastopol, bà Ekaterina Altabayeva, Phó Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga, Thuyền trưởng hạng nhất (Thượng tá) Andrey Paliy đã hy sinh trong trận chiến giành quyền kiểm soát thành phố Mariupol ở miền Nam Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, trong 24 giờ qua, lực lượng không quân Nga nước này đã tiêu diệt hàng chục mục tiêu.

Phát biểu họp báo, ông Konashenkov nói rõ: “Trong ngày, lực lượng không quân tác chiến-chiến thuật và không quân của lục quân đã phá hủy 89 cơ sở quân sự của Ukraine, trong đó có 4 trạm chỉ huy và điều khiển, 2 bệ phóng tên lửa đa nòng, 9 khẩu pháo và 5 kho vũ khí và tên lửa, đạn pháo, cũng như 65 trung tâm thiết bị quân sự”.

Theo Thiếu tướng Konashenkov, trong ngày, hệ thống phòng không Nga đã tiêu diệt 7 UAV của Ukraine, trong khi các lực lượng Nga tiến thêm 12 km đến khu dân cư Nikolske và phối hợp với các lực lượng của khu vực ly khai Donetsk bao vây khu dân cư Solodke.

Việt Hà