Tổng thống Syria thăm UAE, Mỹ thất vọng

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:30, 19/03/2022

Ngày 18/3, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thể hiện sự thất vọng về chuyến thăm của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad tới Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào cùng ngày.
Tổng thống Syria thăm UAE, Mỹ thất vọng. (Nguồn: AP)
Tổng thống Syria (trái) hội đàm cùng Thái tứ Abu Dhabi ở UAE vào ngày 18/3. (Nguồn: AP)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington “thất vọng sâu sắc và quan ngại về nỗ lực rõ ràng nhằm hợp pháp hóa ông Assad”.

Ông Price hối thúc các quốc gia cân nhắc trong việc liên hệ với chính quyền của ông Assad, cáo buộc chính quyền Syria "thường xuyên không cho phép nhiều người dân tiếp cận với hỗ trợ nhân đạo và an ninh”.

Trước đó, hãng tin WAM cho biết, cùng ngày 18/3, Tổng thống Assad đã có cuộc hội đàm với giới chức UAE trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới một quốc gia Arab kể từ khi Damascus rơi vào nội chiến năm 2011.

Trong chuyến thăm một ngày tại đây, Tổng thống al-Assad đã gặp nhà lãnh đạo thực tế của UAE, Thái tử Abu Dhabi Sheikh Mohammed bin Zayed Al-Nahyan và hội đàm về “mối quan hệ anh em” giữa hai nước.

Truyền thông UAE đánh giá, chuyến thăm của Tổng thống Assad là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ đang ấm lên giữa hai nước, trong khi hãng thông tấn SANA của Syria nhìn nhận cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Syria-UAE giúp đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên.

UAE cắt quan hệ ngoại giao với Syria tháng 2/2012. Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, UAE đã mở lại sứ quán tại Damascus. UAE hiện cũng đang đề xuất nhiều nỗ lực để đưa Syria trở lại các thiết chế của thế giới Arab.

Bảo Hà