Người phụ nữ phát hiện ung thư khi khó thở, hụt hơi hậu COVID-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 10:08, 19/03/2022

Trước đó, người bệnh hoàn toàn khỏe mạnh. Sau khi khỏi COVID-19, người phụ nữ thường thấy khó thở, cảm giác hụt hơi nên đi khám thì phát hiện có khối u, kích thước 1x1,5cm trên phổi phải.

Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 50 tuổi đến khám hậu COVID-19 do có cảm giác hụt hơi, khó thở thường xuyên sau khi âm tính với virus SARS-CoV-2 được hai tháng.
Nữ bệnh nhân cho biết trước đó, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Triệu chứng trên xuất hiện khi khỏi COVID-19.

Tại bệnh viện, người bệnh được tiến hành các thăm dò xét nghiệm cũng như chẩn đoán hình ảnh. Kết quả cho thấy, bệnh nhân có tổn thương phổi xơ mức độ nhẹ hai bên. Trên phim chụp có hình ảnh nốt mờ thùy trên phổi phải, kích thước 1x1,5cm.

hau-covid-19-ung-thu.jpg
Hình ảnh phim chụp cho thấy, người bệnh bị ung thư phổi giai đoạn đầu. Ảnh: BVCC.

Sau khi tiến hành các thăm dò chức năng chuyên sâu, các bác sĩ chẩn đoán, người bệnh bị ung thư phổi biểu mô tuyến giai đoạn 1A, có có đột biến gen EGFR. Bệnh nhân sau đó được chuyển tới chuyên khoa Ung bướu để điều trị sớm. 

Theo các bác sĩ, người phụ nữ trên là may mắn khi phát hiện được ung thư phổi ở giai đoạn rất sớm - căn bệnh mà một khi chẩn đoán ở giai đoạn muộn thì tỷ lệ tử vong là cực kỳ cao.

Ung thư phổi ở giai đoạn sớm, tiên lượng thường tốt, tỷ lệ sống trong 5 năm là trên 70%, thậm chí nhiều bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Theo PGS.TS Phan Thu Phương, giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, một số nghiên cứu cho thấy ho khan kéo dài, hụt hơi, khó thở là những triệu chứng dai dẳng và phổ biến ở những bệnh nhân sau khi khỏi COVID-9. Tỉ lệ bệnh nhân gặp tình trạng này chiếm khoảng 42-66% số ca mắc khảo sát được trong vòng 3 tháng sau khi khỏi bệnh.

Ngoài ra, sau giai đoạn COVID-19 cấp tính, 25% số bệnh nhân giảm hoạt động thể lực bằng việc khoảng cách đi bộ 6 phút thấp hơn giá trị tham chiếu bình thường. 50-60% những bệnh nhân sau nhiễm COVID-19 với triệu chứng hô hấp kéo dài đến khám được chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính lồng ngực thấy có tổn thương.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu thấy các biểu hiện bất thường hậu COVID-19, người dân nên chủ động đi khám sức khỏe sớm để được phát hiện bệnh khị thời. Tại các cơ sở y tế, người bệnh không chỉ đánh giá được các tổn thương hậu COVID-19 mà còn là một dịp để khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc các bệnh khác một cách kịp thời.

Ngọc Hân