Ukraine tuyên bố không đánh đổi mục tiêu gia nhập EU với Nga, nói Moscow không có bước tiến mới

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:09, 19/03/2022

Ngày 18/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Layen để thảo luận về việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU).
Ukraine tuyên bố không đánh đổi mục tiêu gia nhập EU với Nga, nói Moscow không có bước tiến mới. (Nguồn: AP)
Ukraine tuyên bố không từ bỏ mục tiêu gia nhập EU. (Nguồn: AP)

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Ukraine bày tỏ hy vọng, việc xin gia nhập EU của nước này sẽ đạt được tiến triển trong những tháng tới.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông nêu rõ: "Tôi đã có cuộc nói chuyện quan trọng với Chủ tịch EC. Quan điểm của EC về việc Ukraine xin gia nhập EU sẽ được thảo luận trong vài tháng... Hãy cùng nhau tiến tới mục tiêu chiến lược của chúng ta".

Cũng trong ngày 18/3, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Andrii Sybiha khẳng định, Ukraine sẽ không từ bỏ nỗ lực gia nhập EU để đổi lại một sự thỏa hiệp với Nga như là một phần trong thỏa thuận với Moscow chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine, ông Sybiha cho biết, gia nhập EU là sự lựa chọn của Ukraine và tiến trình này đang được triển khai.

Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết, các binh sĩ nước này đã ngăn chặn quân Nga tạo ra bất cứ đà tiến quân mới nào.

Theo ông, các lực lượng Nga gặp phải các vấn đề cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và liên lạc.

Bảo Hà