Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc điện đàm trong gần 2 giờ; Bắc Kinh nhấn mạnh trách nhiệm quốc tế

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:50, 19/03/2022

Trong cuộc điện đàm ngày 18/3, ông Tập Cận Bình cho rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều cùng phải gánh vác trách nhiệm quốc tế, kiến tạo hòa bình thế giới.
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc điện đàm, nhấn mạnh trách nhiệm quốc tế. (Nguồn: CNN)
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc điện đàm, trong đó ông Tập Cận Bình cho rằng cả hai nước đều phải cùng gánh vác trách nhiệm quốc tế. (Nguồn: CNN)

Trong cuộc hội đàm trực tuyến ngày 18/3, theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao đổi với ông chủ Nhà Trắng về quan hệ giữa 2 nước và các vấn đề cùng quan tâm.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai bên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến tháng 11/2021.

Theo Reuters, trong cuộc trao đổi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng quan hệ giữa các nước không thể bị đẩy lên mức đối đầu, nhấn mạnh không ai được lợi từ xung đột và đối đầu.

Theo truyền thông Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cho rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều cùng phải gánh vác trách nhiệm quốc tế, kiến tạo hòa bình thế giới. Theo ông Tập Cận Bình, an ninh và hòa bình là những tài sản lớn nhất của cộng đồng quốc tế.

Còn theo thông tin từ Nhà Trắng, ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình đã điện đàm trong thời gian chưa đến 2 giờ đồng hồ.

Trong thông báo trước đó một ngày, Nhà Trắng khẳng định cuộc trao đổi là một phần trong những nỗ lực nhằm duy trì đường dây liên lạc mở giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thông báo cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận vấn đề quản lý cạnh tranh giữa hai nước, việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine và các vấn đề khác.

Mai Anh