Ưu tiên triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp
Cuộc sống số - Ngày đăng : 15:27, 18/03/2022
Hướng đến thông tin, giấy tờ của công dân chỉ cung cấp 1 lần
Tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) được phê duyệt ngày 6/1, Thủ tướng Chính phủ đã giao rõ từng nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương, theo đó các địa phương phải chủ trì triển khai 13 nhóm nhiệm vụ chung, 25 dịch vụ công thiết yếu và 40 nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan trung ương.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn phát biểu tại hội nghị ngày 18/3 tập huấn trực tuyến triển khai 1 số nhiệm vụ và tích hợp 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 (Ảnh: VPCP) |
Thông tin từ Văn phòng Chính phủ (VPCP) cho hay, phát biểu tại hội nghị ngày 18/3 tập huấn trực tuyến triển khai 1 số nhiệm vụ và tích hợp 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương cần bắt tay triển khai ngay những nhiệm vụ được giao theo đúng lộ trình của Đề án.
Để làm tốt việc này, trước hết cán bộ, công chức được được giao thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 phải nhiệt huyết, công tâm, tinh thông nghiệp vụ và đổi mới sáng tạo, là chủ thể, trung tâm của công cuộc chuyển đổi số nói chung, triển khai Đề án nói riêng.
Theo đó, Văn phòng Chính phủ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an tổ chức tập huấn, trao đổi trực tiếp nhằm cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thống nhất, hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đề nghị Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của bộ, ngành, địa phương thực sự quan tâm, chỉ đạo việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 tại cơ quan, địa bàn mình phụ trách, trong đó phải triển khai đầy đủ các nội dung, phân công trách nhiệm cụ thể để tổ chức thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao. Phải coi đây là nhiệm vụ ưu tiên của các cơ quan mình, không phải nhiệm vụ của riêng hệ thống cơ quan Công an hay Văn phòng UBND cấp tỉnh.
“Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung, khẩn trương hoàn thành dứt điểm, có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp đã được xác định trong Đề án”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh.
Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ được giao chủ trì và VPCP để tổ chức triển khai, cung cấp cho người dân; đồng thời, theo dõi, giám sát để đảm bảo việc thực hiện thực chất, có hiệu quả thực sự, tạo tiền đề để triển khai nhân rộng với các dịch vụ công khác.
Bên cạnh đó, thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, định danh và giải quyết thủ tục hành chính theo hướng thông tin, giấy tờ của công dân chỉ cung cấp một lần. Việc này cần hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2022, làm cơ sở nhân rộng việc thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin khác phục vụ số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hoàn thành trong tháng 3 để người dân đăng ký kết hôn trực tuyến
Tại hội nghị, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã giới thiệu 13 nhiệm vụ địa phương chủ trì triển khai theo Đề án 06 và tiến độ triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu.
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cũng tập huấn, hướng dẫn đến các đầu cầu trực tuyến về nội dung: Nâng cấp, triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; đánh giá chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công bằng dữ liệu theo thời gian thực. Đại diện Bộ Công an đã tập huấn về quy trình, yêu cầu kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, quy trình kết nối hệ thống định danh và xác thực điện tử…
Theo đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, các bộ, cơ quan cần thống nhất quy trình nghiệp vụ, giải pháp kỹ thuật để tích hợp, cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. |
Theo ông Ngô Hải Phan, theo yêu cầu đặt ra của Đề án, từ nay đến hết tháng 5/2022, các bộ, cơ quan: Công an, Tư pháp, Tài chính, TN&MT, Giao thông vận tải, GD&ĐT, LĐTB&XH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các địa phương phải tập trung nguồn lực để rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính. Bảo đảm kết nối, tích hợp với CSDL quốc gia về dân cư theo nguyên tắc khai báo 1 lần, cắt giảm giấy tờ công dân trong thực hiện thủ tục hành chính.
Theo đó, các bộ, cơ quan cần thống nhất quy trình nghiệp vụ, giải pháp kỹ thuật để tích hợp, cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong đó, Bộ Công an tập trung cung cấp 11 dịch vụ công, Bộ Tư pháp chủ trì hướng dẫn tái cấu trúc quy trình 3 dịch vụ công là: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, hoàn thành trong tháng 3/2022.
VPCP có trách nhiệm tái cấu trúc quy trình đối với 2 nhóm dịch vụ công: Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí.
Các địa phương nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hạn chế thông tin phải nhập đối với những dữ liệu đã có trong cơ sở dữ liệu đối với 3 dịch vụ công: Đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn và triển khai theo hướng dẫn, đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
Ông Ngô Hải Phan cho biết thêm, đơn vị sẽ mở kênh giải đáp trực tuyến trên trang thutuchanhchinh.vn để các bộ, ngành, địa cùng nhau trao đổi, tháo gỡ, triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.
Vân Anh