Đắp tỏi trị COVID-19, bé sơ sinh nguy kịch

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:00, 18/03/2022

Thấy con mắc COVID-19 sốt cao không giảm, gia đình đã đắp tỏi để trị bệnh khiến em bé sơ sinh 2 tháng tuổi co giật, tím tái, bỏng vùng bụng.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho em bé sơ sinh 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao 40 độ, li bì, co giật nhiều cơn kéo dài, tím tái, bỏng vùng bụng độ I.

Người nhà bệnh nhi cho biết, bé mắc COVID-19 ngày thứ tư, sốt cao, bú kém. Ở nhà, bé đã được uống thuốc hạ sốt nhưng không giảm sốt, gia đình đã đắp tỏi vùng bụng của bé để chữa COVID-19 và đắp lá vùng thóp để hạ sốt.

Tuy nhiên, tình trạng bé ngày càng nặng, sốt li bì, vùng bụng phồng rộp, gia đình đã đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Kết quả test nhanh, bé dương tính với virus SARS-CoV-2. Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy và dùng vận mạch, an thần, kháng sinh. Sau khi được cấp cứu tích cực bé đã may mắn vượt qua giai đoạn nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện bệnh nhi đang được các y bác sĩ thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và thống nhất chẩn đoán: Theo dõi viêm não, màng não, sốc nhiễm khuẩn/nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhi đang được các y bác sĩ thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và thống nhất chẩn đoán: theo dõi viêm não, màng não, sốc nhiễm khuẩn/nhiễm virus SARS-CoV-2.

dap-toi-tri-covid.jpg
Em bé bị bỏng nặng vùng bụng. Ảnh: BVCC.

Vị bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho biết, bé nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, các bác sĩ phải chạy đua để có thể cấp cứu kịp thời cho bé.

Các bác sĩ khuyến cáo, với những bé sơ sinh khi mắc COVID-19 rất dễ chuyển biến nặng nếu không được theo dõi và chăm sóc kịp thời. Các bậc phụ huynh khi có con không mắc COVID-19 nếu trẻ sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, cần cho trẻ đến viện để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Ngoài tình trạng co giật do sốt, khi trẻ nhiễm virus SARS-CoV-2 dễ bội nhiễm vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn. Bản thân loại virus này cũng có thể tấn công vào nhiều cơ quan đặc biệt nguy hiểm như: tim, phổi, thần kinh….

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ huynh không được dùng tỏi, lá thuốc hoặc bất cứ loại thuốc nào không được các bác sĩ khuyến cáo đắp hoặc cho trẻ uống.

Phương Linh