Số ca mắc COVID-19 giảm, Hà Nội giám sát các chủng virus trên địa bàn

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:40, 17/03/2022

Hà Nội - Thành phố yêu cầu giám sát các bệnh nhân để chủ động đối phó khi chủng mới xuất hiện cũng như có giải pháp ứng phó. Hà Nội cũng yêu cầu đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội cho các bệnh nhân F0.
Số ca mắc COVID-19 giảm, Hà Nội giám sát các chủng virus trên địa bàn
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19 ngày 17.3, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà khẳng định, số ca mắc, số ca bệnh nhập viện có chiều hướng giảm trong 7 ngày gần đây. Tỉ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân chuyển tầng cũng có xu hướng giảm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, cần phải tăng cường công tác giám sát các chủng virus trên địa bàn, giám sát các bệnh nhân để chủ động đối phó khi chủng mới xuất hiện cũng như có giải pháp ứng phó trong tình hình mới.

Để thích ứng với tình hình mới, Giám đốc Sở Y tế đề xuất tiếp tục thực hiện kế hoạch bảo vệ, giám sát người có nguy cơ và nguy cơ cao; tăng tốc hơn nữa tiêm phủ mũi 3 cho toàn bộ người dân; tăng cường công tác truyền thông đặc biệt là khẩu trang và khử khuẩn, tự chăm sóc sức khỏe tại nhà…

Các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm soát bệnh nhân tại địa bàn, trong đó theo dõi bệnh nhân trên phần mềm để kịp thời chuyển tầng với bệnh nhân nặng; tăng cường cấp phát thuốc cho các đối tượng đủ điều kiện; quan tâm phòng, chống dịch bệnh theo mùa để tránh dịch chồng dịch…

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, những ngày qua số ca mắc Covid-19 vẫn còn cao nhưng đã có xu hướng giảm, tỷ lệ bệnh nhân F0 nhập viện thấp, số ca tử vong giảm. Điều đó cho thấy Thành phố đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Thành phố đã rà soát, kiện toàn, bổ sung lại các Tổ theo dõi, hỗ trợ người mắc COVID-19 tại nhà và Tổ COVID-19 cộng đồng với gần 120 nghìn người tham gia.

Ông Chử Xuân Dũng cho biết, đến nay thành phố đã “mở cửa” trở lại các hoạt động để thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng đảm bảo kiểm soát tình hình dịch. Vì thế, các địa phương cần chủ động hơn nữa trong xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Ông cũng lưu ý các địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các bệnh nhân F0 có bệnh nền, người già, nhóm có nguy cơ cao; đồng thời tiếp tục huy động sự vào cuộc của các tổ hỗ trợ, chăm sóc F0 điều trị tại nhà. Các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vaccine bổ sung mũi 3 và kết thúc trong tháng 3 này.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Tại phiên họp, ông Chử Xuân Dũng cũng đề nghị Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai việc thực hiện chữ ký số nhằm hỗ trợ giải quyết thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội cho các bệnh nhân F0. Việc Thành phố mở cửa trở lại các hoạt động không có nghĩa là buông lỏng, mà “mở cửa” có kiểm soát, quản lý hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề Việt Nam mở cửa đón khách du lịch quốc tế từ ngày 15.3, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Sở Du lịch chủ động các phương án để bảo đảm đón du khách an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Đồng thời, Sở Du lịch cần phối hợp với các cơ quan báo chí để đẩy mạnh thông tin truyền thông nhất là trong thời gian diễn ra SEA Games 31, góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch Thủ đô, thu hút du khách quốc tế đến với Hà Nội.

Phạm Đông