F0 dương tính như người bình thường, âm tính mệt mỏi, chán ăn

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 12:49, 17/03/2022

Trong 7 ngày nhiễm virus SARS-CoV-2, chị Mai thấy sức khỏe như người bình thường, ăn ngon, ngủ khỏe. Từ khi khỏi bệnh, chị ăn không ngon, giảm cân, người lúc nào cũng mệt mỏi.

Ngày 24/2, chị Như Mai (36 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM) có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV sau nhiều lần là F1. Chị cho biết, hai ngày đầu nhức mỏi người, đau đầu và rát họng nhẹ. Sau đó, các triệu chứng này hết và dứt hẳn. Đến ngày thứ bảy bị bệnh, kết quả xét nghiệm của chị Mai âm tính.

“Nhiều người mắc COVD-19 nói mệt mỏi, ăn không ngon miệng và gặp nhiều triệu chứng. Còn tôi F0 mà như người bình thường, khỏe mạnh, ăn ngon. Dù phải làm việc từ xa, chăm sóc chồng con là F0 và làm việc nhà, tôi vẫn thấy khỏe mạnh, tăng cân”, chị Mai chia sẻ.

Tuy nhiên, sau khi khỏi bệnh, chị Mai chán ăn, ăn không ngon miệng, mất ngủ, người lúc nào cũng mệt mỏi. “Tôi ngồi máy tính làm việc, lau nhà, nấu ăn… một chút là mệt, chán, khó chịu. Có lúc, tôi ngồi thẫn thờ, buồn chán, nhìn như người “mất hồn” không hiểu lý do".

Để lấy lại sức khỏe, chị Mai bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, cố gắng chia bữa ăn thành nhiều bữa nhằm giúp dễ tiêu hóa, ăn đỡ ngán hơn. Tuy nhiên, mỗi khi nhìn thức ăn, chị lại không có cảm giác muốn ăn, có hôm còn bỏ bữa. Điều này làm chị cảm thấy lo lắng.

f0-khoi-benh-1.jpg
Th.S.BS.CKI. Đoàn Nhật Trung đang tư vấn cho một F0 khỏi bệnh đến khám. Ảnh: BSCC.

30 F0 khỏi bệnh có tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể

Th.S.BS.CKI. Đoàn Nhật Trung, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (Vĩnh Long), di chứng hậu COVID-19 cũng có thể xảy ra với F0 không triệu chứng hay triệu chứng nhẹ. Sau khi nhiễm 4 tuần, F0 có thể biểu hiện di chứng ở nhiều hệ cơ quan với biểu hiện: xơ phổi, viêm cơ tim, viêm đa dây thần kinh ngoại biên, thuyên tắc tim phổi não…thậm chí tử vong hay tự sát tăng cao.

Theo bác sĩ Trung, thống kê hiện nay cho thấy, có đến 200 triệu chứng liên quan và hơn 50 triệu chứng thường gặp về thể xác, tinh thần của hậu COVID-19. Trong đó, uớc chừng có khoảng 30% những người sau nhiễm COVID-19 có tình trạng mệt mỏi, suy nhược dù có triệu chứng lúc nhiễm hay không. Điều này thể hiện ở tình trạng người bệnh luôn cảm thấy không khỏe, dù ngủ đủ giấc hay nghỉ ngơi cũng không cải thiện. Có người cảm thấy mệt ngay cả khi giặt giũ, thay quần áo, kiệt sức sau khi đi bộ một đoạn ngắn, nhịp tim tăng khi vận động.

Nhiều người sau khi khỏi COVID-19 còn biểu hiện hay quên, khó tập trung, khó thực hiện nhiều việc cùng lúc như trước, ngủ gà gật, hay ngáp vặt, thường cáu gắt, ngại giao tiếp và ễ nản lòng…

Theo bác sĩ Trung, nguyên của tình trạng trên có nhiều nguyên nhân khác nhau. Đâu tiên phải kể đến sự cạn kiệt năng lượng do cơ thể phải “tổng động viên” để chống sự xâm nhập của virus.

Thứ hai là F0 khi bị bệnh bị tổn thương các cơ quan nội tạng làm thay đổi chức năng do phản ứng miễn dịch.

Thứ ba là hệ thống vận chuyển lưu thông khí huyết, vận chuyển dinh dưỡng bị gián đoạn do tình trạng viêm kéo dài, nhiễm trùng hay rối loạn động máu.

Một nguyên nhân khác có thể là hậu quả ngay từ …việc điều trị COVID-19. Điều này thể hiện trên thay đổi chỉ số sinh hóa hoặc thay đổi chức năng các cơ quan nội tạng như: gan, thận, tụy, tim, phổi, não, dạ dày ruột, tuyến giáp, tuyến thượng thận, huyết học, miễn dịch… Một số trường hợp có thay đổi hình ảnh của tim, não, thần kinh, phổi, mạch máu.

“Hậu COVID-19 ảnh hưởng nhiều hệ cơ quan chứ không riêng ở phổi. Mỗi F0 đều có khả năng mắc hậu COVID-19 với nhiều biểu hiện âm thầm, ảnh hưởng lâu dài. Người bệnh cần một sự khám xét, đánh giá và điều trị toàn diện. Để chẩn đoán chính xác, người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa ở các cơ sở y tế uy tín”, bác sĩ Trung khuyến cáo.

Để cải thiện tình trạng suy nhược, mệt mỏi hậu COVID-19, bác sĩ Trung cho rằng, người bệnh cần nghỉ ngơi cả thể xác lẫn tinh thần. Người bệnh cần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cung cấp đủ oxy và lưu thông khí huyết để cơ thể nhanh phục hồi.

Ngoài ra, chung ta cần tập thể dục một cách nhẹ nhàng, thoải mái, sau ăn ít nhất 2 giờ. Cần chia đều việc tập luyện; nghỉ ngơi ngay nếu thấy mệt, mỗi ngày mỗi tiến bộ hơn. Người bênh cũng cần ngủ đủ giấc, ăn uống chất dễ tiêu hóa, uống nhiều nước, tập thở và luôn giữa tinh thần lạc quan.

Ngọc Hân