Tổng thống Nga tuyên bố Moscow không bao giờ lùi bước, bị buộc phải tiến hành chiến dịch ở Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:45, 17/03/2022

Ngày 16/3, trong một bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, phương Tây cần hiểu Moscow sẽ không bao giờ chấp nhận lùi bước.
Tổng thống Nga tuyên bố Moscow không bao giờ lùi bước, bị buộc phải tiến hành chiến dịch ở Ukraine. (Nguồn: Anadolu)
Tổng thống Nga Putin nói rằng, Moscow bị buộc phải tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. (Nguồn: Anadolu)

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, điều mà phương Tây thực sự cần không phải là một nước Nga mạnh mẽ và có chủ quyền, mà là muốn có một sân sau yếu và phụ thuộc.

Lưu ý về việc phương Tây luôn tìm cách kiểm soát Nga, coi đây là một chính sách dài hạn để đối phó Moscow, còn các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào nước này là quyết định thiển cận, Tổng thống Putin khẳng định "họ sẽ thất bại".

Ngoài ra, ông chủ Điện Kremlin cũng cáo buộc các nước phương Tây muốn tác động tới tất cả những gia đình ở Nga bằng lệnh trừng phạt cũng như "không hề che dấu sự thực là họ muốn hủy hoại toàn bộ nền kinh tế Nga".

Về xung đột với Ukraine, Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ không chiếm đóng lãnh thổ của quốc gia láng giềng này. "Sự xuất hiện của quân đội Nga gần Kiev và các thành phố khác của Ukraine không liên quan ý định chiếm đóng đất nước này. Chúng tôi không có mục tiêu như vậy", ông nói.

Theo ông Putin, các khả năng giải quyết tình hình theo hướng ngoại giao đã hoàn toàn cạn kiệt: "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác để giải quyết một cách hòa bình các vấn đề phát sinh vốn không phải do chúng tôi gây nên. Về vấn đề này, chúng tôi chỉ đơn giản là bị buộc phải phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt".

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho hay, nước này sẵn sàng thảo luận về vị thế trung lập của Ukraine trong cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt xung đột hiện nay, song Moscow sẽ thúc đẩy để đạt được các mục tiêu đề ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bảo Hà