Giá hàng hóa, xăng tăng, siêu thị nỗ lực kiềm chế

Kinh doanh - Ngày đăng : 16:30, 16/03/2022

Trong bối cảnh giá cả hàng hóa, giá xăng tăng mạnh các siêu thị đã triển khai nhiều giải pháp để bình ổn thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng.

Nhiều siêu thị giảm giá

Ngày 16/3, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước tổ chức giảm giá mạnh đến 50% cho hơn 3.000 sản phẩm nhu yếu. Chương trình được áp dụng từ ngày 17/3 đến hết ngày 30/3/2022.

Các siêu thị mở nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi để hỗ trợ người tiêu dùng. Ảnh: T.T

Cụ thể, Co.opmart và Co.opXtra phối hợp cùng các nhãn hàng Cholimex, Maggi, Simply, Neptune, Chin Su, Knorr, Liên Thành… thực hiện giảm giá từ 15% đến 50% cho các sản phẩm dầu ăn, tương ớt, nước tương, nước mắm, đường, gạo, mì gói, hạt nêm… Các sản phẩm thực phẩm tươi sống được giảm giá ưu đãi từ 15% đến 20%; rau củ quả và trái cây cũng giảm giá lên đến 20% gồm bầu, cà rốt Đà Lạt, cải thìa, ớt chuông các loại, cà chua, cải lo lo xanh, rau muống, cam sành, thanh long, chuối sứ, bưởi da xanh…

Từ ngày 15/3, hệ thống Co.opmart và Co.opXtra phối hợp với nhà cung cấp triển khai chương trình khuyến mãi cho sản phẩm táo đỏ Mỹ "size" lớn với giá chỉ 77.500 đồng/kg. Trong ngày 26/3, khách hàng đến siêu thị mua sắm không sử dụng túi nilon được tặng ngay 30 điểm thưởng. Đồng thời, từ ngày 17/3 đến 24/3, khách hàng được tặng ngay 10 điểm thưởng khi sử dụng túi môi trường Co.opmart mua sắm.

Trong chương trình giảm giá tháng 3, nhiều nhãn hàng uy tín gắn liền với các hoạt động vì môi trường như Unilever, Lix, P&G, Lock&Lock, Dutch Lady, Vinamilk, Suntory Pepsico… cũng cùng đồng hành với Co.opmart và Co.opXtra trong việc áp dụng giảm giá đến 50% cho các mặt hàng từ hóa mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ, đồ dùng… trong các chương trình khuyến mãi theo chủ đề “Sắm xanh sống khỏe”.

Từ nay đến hết ngày 23/3/2022, tại các siêu thị GO!, Big C, Tops Market thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam sẽ áp dụng chương trình “Siêu tiết kiệm”, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng. Cụ thể, tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc, áp dụng “Siêu tiết kiệm”, giảm giá đến 50% đối với 390 sản phẩm: thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thời trang...

Khách hàng mua sắm tại siêu thị GO!, Big C với hóa đơn từ 400.000 đồng trở lên có cơ hội mua các sản phẩm thùng mì gói, sữa tắm, nước rửa chén, cà phê sữa đá với mức giá ưu đãi và tiết kiệm lên đến hơn 150.000 đồng. Ngoài ra, người tiêu dùng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt như mua hóa đơn 80.000 đồng sản phẩm Vifon giảm 15.000 đồng; mua hóa đơn 80.000 đồng các sản phẩm Kinh Đô giảm 10.000 đồng; mua đơn hàng sản phẩm sữa đậu nành, sữa nước Vinamilk các loại trị giá từ 169.000 đồng (trừ sữa dinh dưỡng dạng bịch và sữa nước công thức) tặng 1 lốc sữa tươi tiệt trùng chứa tổ yến 110ml...

Nhằm chia sẻ với người lao động đang chịu ảnh hưởng giảm thu nhập do đại dịch COVID-19, hệ thống đại siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc cũng đã triển khai chương trình “Chợ sớm giảm sung”. Theo đó, áp dụng giảm giá 10% đối với toàn bộ sản phẩm thịt lợn; giảm 30% toàn bộ sản phẩm rau ăn lá (chương trình được áp dụng trong khung giờ buổi sáng, từ lúc mở cửa siêu thị đến 10h sáng và áp dụng liên tục từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần).

Tại chuỗi siêu thị Tops Market, chương trình “Siêu tiết kiệm” áp dụng giảm giá tới 50% cho nhiều mặt hàng. Theo đó, hơn 400 sản phẩm được áp dụng cho chương trình này gồm: rau củ xanh, thịt cá tươi... Chương trình kéo dài liên tục đến hết ngày 23/3/2022.

Giữ ổn định giá tại hệ thống phân phối hiện đại 

Liên quan đến tình hình giá cả các mặt hàng trong hệ thống phân phối hiện đại và chợ truyền thống thời gian qua, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, do tác động nhiều yếu tố liên quan gia tăng chi phí cho hoạt động sản xuất dẫn đến áp lực tăng giá tăng lên. Tuy nhiên, qua theo dõi giá cả hệ thống phân phối hiện đại thời gian qua tương đối ổn định.

Các doanh nghiệp có nhận các đề xuất về điều chỉnh tăng giá của nhà cung cấp nhưng đến nay chưa có đề nghị nào được các hệ thống phân phối xem xét điều chỉnh.

Đối với các chợ truyền thống, những ngày qua một số mặt hàng có tăng giá, nhất là mặt hàng rau củ, Sở Công Thương TP.HCM cho hay.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, TP.HCM có chương trình bình ổn thị trường, trong đó có mặt hàng lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu. Các doanh nghiệp cũng cam kết tham gia bình ổn thị trường giữ giá ổn định 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.

Hiện tại, các hệ thống đang rà soát, kiểm tra các yếu tố, các đề xuất tăng giá hợp lý từ nhà cung cấp để có căn cứ điều chỉnh giá cả. Dù vậy, với chương trình bình ổn thị trường TP.HCM đang triển khai, người dân có thể yên tâm từ nay đến cuối tháng 3/2022, giá cả mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu (trong chương trình) tại các kênh phân phối hiện đại sẽ được giữ giá ổn định.

Tuy nhiên, dự kiến đến hết tháng 3, các doanh nghiệp có thể đề xuất việc điều chỉnh giá cả trên cơ sở chứng minh được chi phí đầu vào tăng. Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP.HCM sẽ dự kiến tình hình, đồng thời tham mưu với UBND TP.HCM giải pháp để tính toán hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp nhằm ổn định hơn chi phí đầu vào.

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)