Triều Tiên lại phóng một vật thể, Hàn Quốc đoán 'dường như thất bại'

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:05, 16/03/2022

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng một "vật thể chưa xác định" từ khu vực Sunan, phía Bắc Bình Nhưỡng vào lúc 9h30 sáng 16/3, nhưng dường như đã thất bại ngay sau khi phóng.
Triều Tiên lại phóng một vật thể, Hàn Quốc đoán 'dường như thất bại'. (Nguồn: Reuters)
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa do Triều Tiên thực hiện hồi giữa tháng 1.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc, các cơ quan tình báo của nước này và Mỹ đang tiến hành một cuộc phân tích bổ sung.

Trong khi đó, đài NHK của Nhật Bản dẫn một nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này cho rằng, Triều Tiên có thể đã phóng một tên lửa đạn đạo, song chưa thể khẳng định cụ thể.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh gần đây có tin đồn rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới trong khuôn khổ một dự án mà nước này tuyên bố là phát triển vệ tinh.

Từ đầu năm đến nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành hàng loạt vụ phóng với tần suất nhiều chưa từng thấy, gần đây nhất là vụ thứ 9 vào ngày 5/3.

Giới chức Hàn Quốc, Mỹ cáo buộc Triều Tiên đã thử nghiệm một hệ thống ICBM mới vào các ngày 27/2 và 5/3 trước khi tiến hành một vụ phóng toàn diện, trong khi Bình Nhưỡng nói rằng, các cuộc thử nghiệm nhằm phát triển một "vệ tinh do thám".

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc và Mỹ đang cân nhắc nối lại các cuộc tập trận chung, có sự tham gia của máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trên Bán đảo Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng phóng ICBM.

Một nguồn tin giấu tên cho biết, hai đồng minh đã thảo luận ý tưởng tái khởi động cuộc tập trận Blue Lightning sau 5 năm tạm ngừng.

Từ năm 2017, quân đội Mỹ đã không đưa máy bay chiến lược đến Bán đảo Triều Tiên vì Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều bằng một sáng kiến chính sách chủ hòa.

Tuy nhiên, trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ phóng mới, quân đội Mỹ đã đẩy nhanh các biện pháp răn đe trong tuần này và tăng cường diễn tập đánh chặn tên lửa tại Hàn Quốc.

Mỹ đã triển khai máy bay ném bom B-52H hoặc B-1B, vốn đồn trú tại căn cứ không quân Andersen tại đảo Guam, đến Bán đảo Triều Tiên để tiến hành các chiến dịch an ninh. Các máy bay chiến đấu từ Hàn Quốc hoặc Nhật Bản cũng được huy động để hộ tống các máy bay chiến lược tầm xa này.

Washington cũng dự kiến củng cố một cuộc diễn tập ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản, tập trung vào tăng cường các năng lực phát hiện, truy vết và đánh chặn tên lửa đạn đạo thù địch.

Trong một diễn biến khác, Seoul đang cân nhắc đơn phương diễn tập bắn đạn thật liên quan hệ thống tên lửa đạn đạo seri Hyunmoo và nhiều vũ khí khác.

Việt Hà