Du khách đến Quảng Ninh sẽ không phải trình hộ chiếu vaccine

Xã hội - Ngày đăng : 09:10, 16/03/2022

Du khách đến Quảng Ninh sẽ không phải trình hộ chiếu vaccine, không cần xác nhận F0 đã khỏi bệnh.

Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa thống nhất, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất về thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh, phòng chống dịch tại các điểm đến, sân bay, bến cảng, cửa khẩu để đón khách du lịch.

Quảng Ninh lựa chọn Vịnh Hạ Long, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Khu di tích và danh thắng Yên Tử, Khu du lịch Móng Cái - Trà Cổ là những điểm đến để đón khách quốc tế. Trước mắt, tỉnh sẽ đón khách du lịch quốc tế từ một số quốc gia, vùng lãnh thổ đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh.

Du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam đã thực hiện các quy định phòng, chống dịch của các bộ, ngành liên quan, khi đến với Quảng Ninh sẽ không phải trình hộ chiếu vaccine, không cần xác nhận F0 đã khỏi bệnh, không phải xét nghiệm PCR hoặc test nhanh và không nhất thiết phải đi theo tour khép kín.

Du khách đến Quảng Ninh sẽ không phải trình hộ chiếu vaccine - 1

Du khách đến Quảng Ninh sẽ không phải trình hộ chiếu vaccine, không cần xác nhận F0 đã khỏi bệnh... (Ảnh minh hoạ)

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo ngành du lịch, các địa phương và các đơn vị liên quan khẩn trương khôi phục lại nhân lực ngành du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất và năng lực cạnh tranh các điểm đến.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2022 với mục tiêu phấn đấu thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh năm nay đạt trên 10 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt khoảng 21.000 tỷ đồng.

Trong năm 2022, tỉnh dự kiến sẽ tổ chức tọa đàm “Mở cửa và phục hồi mạnh mẽ Du lịch Việt Nam thích ứng an toàn, linh hoạt”; triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường.

Trong đó, Quảng Ninh sẽ xúc tiến thị trường và hợp tác truyền thông tại TP.HCM và một số địa phương là thị trường du lịch nội địa trọng điểm; khởi động lại chương trình hợp tác về du lịch với TP Đà Nẵng. Đồng thời, địa phương tổ chức một số hoạt động khác để khởi động lại hoạt động du lịch như Tuần du lịch Hạ Long, Hè 2022; các hoạt động thể thao...

Đối với các hoạt động, sự kiện để mở cửa, phục hồi ngành du lịch, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu tổ chức các hoạt động, sự kiện có trọng tâm, trọng điểm, coi trọng tiêu chí an toàn và hiệu quả kinh tế xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải chọn lọc các sự kiện thực sự có ý nghĩa quảng bá lan tỏa truyền thông, thu hút khách tham quan. Trọng tâm là lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, Liên hoan Xiếc quốc tế, 7 môn thi đấu trong SEA Games 31, các lễ hội truyền thống tầm cấp tỉnh và các sản phẩm mới như sản phẩm du lịch về đêm của TP Hạ Long, Festival áo dài, Lễ hội áo tắm năm 2022...

Tỉnh Quảng Ninh cũng xây dựng và triển khai dán nhãn đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 1.500 lượt cơ sở lưu trú du lịch thực hiện đăng ký đánh giá an toàn COVID-19 tại địa chỉ website safe.tourism.com.vn do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý; gần 700 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện dán nhãn đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch COVID-19; gần 700 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch và phương án xử lý khi có ca COVID-19 tại cơ sở theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên định kỳ hàng tuần SARS-CoV-2 cho lao động theo quy định.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, Sở đã lên phương án đón và phục vụ khách quốc tế đến Quảng Ninh đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định. Bên cạnh đó, đơn vị hình thành các chương trình du lịch, sản phẩm an toàn, khuyến khích các công ty lữ hành và khách du lịch đi theo chương trình du lịch an toàn. Sở cũng liên kết với các địa phương thúc đẩu phát triển du lịch, thống nhất phương án xúc tiến quảng bá, thu hút, trao đổi và quản lý khách.

Quảng Ninh hiện là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ vaccine sớm nhất và cao nhất cả nước với tỷ lệ tiêm mũi 1, 2 cho người đủ 12 tuổi trở lên đạt trên 99%; mũi 3 cho người đủ 18 tuổi trở lên đạt 96%. Đến nay, hơn 8.000 nhân lực trong ngành du lịch của Quảng Ninh đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Từ đầu đợt dịch thứ 4 đến 13/3/2022, toàn tỉnh ghi nhận 202.829 ca mắc COVID-19 nhưng trên 99% các ca F0 đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; số ca tử vong rất thấp (chiếm 0,04% số ca mắc, thấp hơn so với các tỉnh lân cận và thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của cả nước). Các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội duy trì ổn định trong trạng thái bình thường mới.

Đây là một trong những yếu tố khẳng định Quảng Ninh là điểm đến an toàn cho tất cả du khách.

Nguyễn Huệ

Nguyễn Huệ