Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ phóng thử ngư lôi hạng nặng AKYA

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:32, 15/03/2022

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14-3 thông tin về đợt thử nghiệm thành công ngư lôi hạng nặng AKYA trên biển Marmara.

“Các cuộc thử nghiệm bắn ngư lôi huấn luyện AKYA từ tàu ngầm tiếp tục được triển khai. Lần đầu tiên một vụ phóng thành công đã được thực hiện từ tàu ngầm Preveze (S353) ở biển Marmara”, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Đây là lần đầu tiên Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn thử đạn thật từ tàu ngầm lớp Preveze (Type 209/1400) nâng cấp. Tàu ngầm này vừa được trang bị hệ thống quản lý tác chiến mới MUREN, do Ankara phát triển trong nước.

Tàu ngầm Preveze và ngư lôi hạng nặng AKYA tại Căn cứ hải quân Golcuk trước khi thử nghiệm. Ảnh: Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự kiện này cũng đánh dấu lần thử nghiệm thứ 2 của ngư lôi hạng nặng AKYA, do tập đoàn quốc phòng Roketsan chế tạo. Cuộc thử nghiệm trước đó được thực hiện trên tàu ngầm TCG Gür (Type 209/1400) ở biển Marmara ngày 20-1-2021.

Cho đến nay, ngư lôi AKYA đã được bắn bởi 2 hệ thống điều khiển hỏa lực  khác nhau. Trong lần thử nghiệm đầu tiên, AKYA được bắn từ hệ thống điều khiển hỏa lực ISUS 90-33, trong khi lần thử nghiệm thứ 2 do MUREN tiến hành.

AKYA là ngư lôi hạng nặng thế hệ mới, có nhiệm vụ tấn công tàu ngầm và các mục tiêu trên mặt nước thuộc nhiều loại khác nhau. Đây là loại ngư lôi tầm xa, tốc độ cao, hoàn toàn tự hành hoặc được điều khiển thông qua cáp quang và có một đầu dò sonar chủ động/thụ động. Ngoài ra, AKYA còn có khả năng kiểm soát cao đối với các mục tiêu trên mặt nước

Phạm vi chiến đấu của AKYA trên 50km, tốc độ di chuyển 83 km/giờ. Ngư lôi sử dụng động cơ điện không chổi than, pin hóa chất năng lượng cao, cùng hệ thống cánh quạt quay ngược chiều.

Theo các nguồn dữ liệu mở, MUREN là dự án phát triển hệ thống quản lý tác chiến dưới nước do Hội đồng nghiên cứu khoa học và công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ (TUBITAK BILGEM) phối hợp với Cơ quan nghiên cứu và phát triển (ARMERKOM) của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, cùng nhà máy đóng tàu hàng hải Golcuk phát triển.

Dự án bao gồm 2 chương trình chính là Muren-AY và Muren-Preveze. Trong đó, Muren-Preveze là chương trình nội địa nhằm hiện đại hóa hệ thống quản lý tác chiến (CMS) của các tàu ngầm lớp Preveze, được khởi xướng vào năm 2017.

Hợp đồng Muren-Preveze bao gồm việc chuyển giao 1 hệ thống trạm mặt đất và 4 hệ thống quản lý chiến đấu tàu ngầm. Theo đó, trong khuôn khổ dự án, hệ thống ISUS-83/2 trên tàu ngầm lớp Preveze đang được thay thế bằng hệ thống MUREN.

Khi hoàn thành, các tàu ngầm lớp Preveze sẽ có thể phóng ngư lôi hạng nặng DM2A4 SeaHake và ngư lôi hạng nặng AKYA bản địa thay cho Mark 24 Tigerfish. Hệ thống MUREN cũng tương thích với các tàu ngầm diesel-điện lớp Reis (Type-214 TN), đang được chế tạo và dự kiến đưa vào hoạt động trong những năm tới.

MINH TUẤN (Theo Navalnews)