Khóa tay hàng loạt đối tượng cướp giật, trộm cắp cộm cán

Pháp luật - Ngày đăng : 13:49, 15/03/2022

Các đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự-Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận, huyện truy tìm bắt giữ thời gian qua gồm khá nhiều thành phần, nhiều tiền án, nghiện hút ma túy. Cũng không ít đối tượng còn trẻ tuổi, gia đình không quản lý, tập tành ăn chơi và trượt dài thành tội phạm. Chúng hoạt động khá tinh vi, manh động…

Văn Tâm (quê Bình Dương) mới 17 tuổi, bỏ nhà đi bụi, tụ tập, đàn đúm với nhiều thanh thiếu niên giống như mình đã lâu. Các đối tượng nhỏ tuổi này nhanh chóng xem Tâm như đàn anh. Tâm đã lên kế hoạch cùng các đối tượng nhỏ tuổi thực hiện các vụ cướp táo tợn ở khu vực vùng ven TP Hồ Chí Minh và địa bàn giáp các tỉnh Bình Dương, Long An. Băng nhóm của Tâm trang bị dao, bình xịt hơi cay và có cả súng bắn đạn bi để đe dọa, cướp và sẵn sàng chống trả khi bị truy đuổi.

Hằng đêm băng nhóm của Tâm điều khiển xe máy rảo quanh các tuyến đường vắng, thấy nạn nhân (đa phần là phụ nữ) đi một mình thì ép xe, dùng hung khí, bình xịt hơi cay, súng bắn đạn bi đe dọa. Nạn nhân thường không dám tri hô, có người bỏ tài sản chạy thoát thân, có người “giao nộp” tài sản ngay. Nhóm này chỉ cướp điện thoại, nữ trang, tiền mặt… không cướp xe máy.

Đem bán chia nhau tiêu xài, có đối tượng dùng tiền cướp được ngồi đồng trong các tiệm game chơi những trò chơi bắn giết bạo lực, có đối tượng có tiền sử dụng vào các cuộc ăn nhậu, gái gú. Từ tháng 1/2022 đến khi bị bắt giữ, băng của Tâm đã thực hiện trên 20 vụ cướp. Một số thành viên trong nhóm còn đang khoác áo học trò.

khoa tay 1.jpg -0

Nhóm đối tượng nhỏ tuổi do Tâm cầm đầu gây ra hơn 20 vụ cướp ở vùng ven thành phố vừa bị triệt phá.

Lê Văn Hậu (SN 1993, ngụ Bình Thạnh) mang trong mình 3 tiền án về tội “cướp giật và trộm cắp tài sản”, nghiện ma túy nặng. Mỗi lần được ra tù, Hậu lại lao ngay với nghề trộm cắp, cướp giật. Hậu kết thân với Nguyễn Văn Kim (SN 1993, ngụ Bình Thạnh), bàn kế hoạch cụ thể, mỗi người sẽ điều khiển riêng một xe máy. Đối tượng nào phát hiện “con mồi” trước sẽ ra tay cướp, đối tượng còn lại sẽ thực hiện hành vi cản địa. Các vụ cướp xảy ra liên tục trên địa bàn quận 1, được các nạn nhân mô tả nhân dạng của 2 kẻ cướp, Công an quận 1 đã tung trinh sát truy tìm.

Khoảng 13h30 ngày 9/3, một tổ trinh sát phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy dạo trên các tuyến đường nên âm thầm đeo bám. Đến trước số 10/24, Trần Nhật Duật, phường Tân Định, quận 1, Hậu bất ngờ áp sát chị N.A.N (SN 2000, ngụ Bình Chánh) giật chiếc Iphone XS rồi tăng ga bỏ chạy. Chị N đi bộ, chỉ biết ú ớ nhìn theo.

Lúc này Kim giả bộ chạy đến hỏi han để tránh việc chị N tri hô. Tổ trinh sát lập tức đuổi theo Hậu. Hậu không làm chủ được tốc độ đã va chạm với xe máy của chị H.T.M.Đ (SN 1972, ngụ Bình Thạnh), phải bỏ xe máy chạy bộ nhưng không thoát được tổ trinh sát và người dân hỗ trợ. Trên người Hậu có 3 chiếc điện thoại xịn. Hậu khai vừa cùng Kim thực hiện thành công 2 vụ cướp tại quận 3 và quận Phú Nhuận.

Đa phần các đối tượng cướp giật, trộm cắp đều nghiện ma túy nặng nên bất chấp sự nguy hiểm, chúng luôn tìm cách để thực hiện thành công các phi vụ. Nguyễn Thanh Vinh (SN 1974, ngụ quận 12) và Nguyễn Xuân Quan (SN 1987, ngụ Bình Chánh) đều nghiện ngập, không có công việc ổn định và có nhiều tiền án, tiền sự về tội “cướp giật và trộm cắp tài sản”. Lên cơn nghiện nhưng không có tiền mua ma túy, Vinh chở Quan vào bên trong trung tâm thương mại AEON Tân Phú và gửi xe tại bãi xe số 10 cùng đi bộ bên trong trung tâm thương mại quan sát tình hình.

Đứng ở bãi xe, Vinh phát hiện có một lối đi bộ ở cổng L2 không có bảo vệ trông coi nên kêu Quan lấy xe máy của mình ra ngoài đứng chờ sẵn ở cổng trên để cảnh giới. Còn lại một mình, Vinh tiến đến chiếc xe Honda SH của chị Lương Thị Thu Nga (ngụ Tân Phú) dùng đoản sắt bẻ khóa rồi chạy xe ra hướng bãi xe ô tô.

Tại đây, Vinh dùng tay hạ thanh chắn bằng nhựa ngăn cách để vào bãi xe ô tô rồi điều khiển chiếc xe SH trên vòng vào bãi xe ô tô và theo lối đi bộ của cổng L2 để chạy thoát ra ngoài. Sau đó, Vinh và Quan đem chiếc xe máy SH trên đến gửi tại một bãi giữ xe ở Vĩnh Lộc rồi chở nhau về nhà trọ ngủ.

Từ trình báo của chị Nga, Công an phường Sơn Kỳ và Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú đã có mặt tại hiện trường để trích xuất camera an ninh của Trung tâm Thương mại Aeon Mall Tân Phú, phát hiện 2 đối tượng khả nghi, trích lục hồ sơ xác định và tổ chức truy xét. Một tổ hình sự Tân Phú phát hiện Quan đang đi cùng với một đối tượng khác mua ma túy ở khu vực cầu Tham Lương (quận 12) nên áp sát khống chế. Từ lời thú nhận của Quan, Công an quận Tân Phú bắt được Vinh khi đối tượng này đang ở nhà trọ chờ Quan đem ma túy về.

Ngô Hoàng Giang (tên thường gọi là Phi, SN 1968, ngụ quận 6) cũng nghiện ma túy nặng, đã gây ra hàng loạt vụ trộm trong các dãy nhà trọ ở TP Thủ Đức. Khi bị bắt, Giang khai nhận, những người thuê phòng trọ thường mất cảnh giác, mở cửa hớ hênh nên Giang mới dễ bề đột nhập. Những người thuê trọ này có tâm lý ỷ y vào hệ thống camera an ninh được gắn ở đây.

Các đối tượng trộm cắp cướp giật ngày càng tinh vi, manh động nên để hạn chế các vụ cướp giật, trộm cắp, người dân nên chủ động bảo vệ tài sản của mình, đừng hớ hênh để trờ thành “con mồi” của các đối tượng.

Anh Thư