Tổng thống Ukraine muốn kéo dài lệnh thiết quân luật, kêu gọi Mỹ mạnh tay hơn với Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:19, 15/03/2022

Ngày 14/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đệ trình lên Quốc hội dự luật cho phép kéo dài lệnh thiết quân luật thêm 30 ngày, trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga ở nước này bước sang ngày thứ 20.
Tổng thống Ukraine muốn kéo dài lệnh thiết quân luật, kêu gọi Mỹ mạnh tay hơn với Nga. (Nguồn: Ukrinform)
Dự kiến, Tổng thống Ukraine Zelensky sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày 16/3. (Nguồn: Ukrinform)

Ông Zelensky ban bố lệnh thiết quân luật trên toàn quốc lần đầu tiên từ ngày 24/2, sau khi Nga thông báo triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Cùng ngày, The Washington Post đưa tin, ông Zelensky đã đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden cần phải làm nhiều hơn nữa để cắt đứt Nga khỏi thương mại quốc tế.

Trong khi ủng hộ các biện pháp đã được Mỹ thực hiện cho đến nay, nhà lãnh đạo Ukraine đề nghị Washington trừng phạt thêm nhiều quan chức Nga, trong đó, cần khắc phục những kẽ hở trong các biện pháp trừng phạt hiện tại và hạn chế việc Moscow tiếp cận các tuyến đường biển quốc tế.

Ông Zelensky đề nghị Tổng thống Biden nhắm mục tiêu vào các thành viên của chính phủ Nga.

Hầu hết các lệnh trừng phạt đã được ban hành cho đến nay đều nhằm vào các thành viên thuộc tầng lớp tài phiệt của Nga cũng như các cơ quan lập pháp và quan chức Điện Kremlin.

Tuần trước, Tổng thống Biden kêu gọi đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga nhằm gia tăng sức ép kinh tế đối với Moscow. Ông cũng tuyên bố cấm các mặt hàng có thành phần xuất xứ của Nga, bao gồm rượu vodka, kim cương và hải sản.

Trong khi các chính phủ phương Tây ban hành các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga, ông Zelensky và các nhà lãnh đạo Ukraine khác vẫn liên tục kêu gọi phải làm nhiều hơn nữa. Dự kiến, nhà lãnh đạo Ukraine sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày 16/3.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã công bố gói trừng phạt thứ 4 nhằm vào các nhà tài phiệt mới của Nga, trong đó có tỷ phú Roman Abramovich, chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea.

Gói trừng phạt cũng bao gồm kế hoạch cấm nhập khẩu “các mặt hàng thiết yếu trong lĩnh vực sắt thép”, cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ trong đó có xe ô tô trị giá trên 50.000 Euro (55.000 USD) và cấm đầu tư vào các công ty dầu mỏ và lĩnh vực năng lượng.

Bảo Hà