Khách sạn Hà Nội cấp tốc sửa phòng, chờ đón khách quốc tế sau 2 năm đóng cửa

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 06:54, 15/03/2022

Việt Nam mở cửa đón du khách quốc tế từ hôm nay 15/3, trước thông tin này nhiều khách sạn ở Hà Nội cấp tốc sửa chữa, trang hoàng sau thời gian dài đóng cửa.

Video: Khách sạn phố cổ Hà Nội cấp tốc sửa phòng chuẩn bị đón khách.

Cuối ngày 14/3, khách sạn Hà Nội House nằm trên phố Mã Mây (quận Hoàn Kiếm) vẫn đang được xử lý chống thấm ở những phòng cuối cùng, trước khi mở cửa đón khách. Khách sạn này đã sửa chữa 7/17 phòng bị ẩm mốc vì quá lâu không mở cửa. Đến 16h chiều 14/3, chỉ còn một phòng nữa là toàn bộ những khu vực xuống cấp đã được xử lý hết.

Khách sạn Hà Nội cấp tốc sửa phòng, chờ đón khách quốc tế sau 2 năm đóng cửa - 1

Nhiều khách sạn đang cấp tốc sửa chữa để được đón du khách quốc tế.

“Khi chưa có COVID-19, hầu như lúc nào chúng tôi cũng kín phòng. Liên tục đón khách, liên tục dọn dẹp nên lúc nào phòng ốc cũng thơm tho, sạch sẽ. Thế nhưng 2 năm nay liên tiếp vắng khách, có lúc thì phải đóng cửa hoàn toàn, có lúc chỉ lác đác 2,3 phòng có khách ở. Vì phòng quá lâu không sử dụng nên nhanh chóng xuống cấp do ẩm mốc. Bây giờ biết tin Việt Nam sẽ mở cửa đón du khách quốc tế, chúng tôi ngay lập tức sửa chữa, chuẩn bị hoạt động lại”, chị Hồng, nhân viên khách sạn nói.

Khách sạn Hà Nội cấp tốc sửa phòng, chờ đón khách quốc tế sau 2 năm đóng cửa - 2

Thợ bận rộn khi có nhiều khách sạn lên kế hoạch sửa chữa.

Khách sạn Hà Nội cấp tốc sửa phòng, chờ đón khách quốc tế sau 2 năm đóng cửa - 3

Phòng ốc sau khi trang hoàng sạch đẹp, sẵn sàng đón khách.

Trò chuyện với người thợ đang sửa chữa tại khách sạn, PV được biết hiện nhiều khách sạn khác quanh khu vực phố cổ cũng đang gấp rút sửa chữa, sau chuỗi ngày bị bỏ không.

Một doanh nhân kinh doanh chuỗi khách sạn ở phố cổ Hà Nội chia sẻ với VTC News, sau 2 năm đại dịch COVID-19 hoành hành, từ 10 khách sạn hiện anh chỉ còn giữ lại được 3. Và cả 3 khách sạn này đều đang được sửa chữa, sẵn sàng đón khách quốc tế.

Nếu như trước dịch, các khách sạn tại khu vực phố cổ Hà Nội đều hoạt động hết công suất và không lúc nào có phòng trống thì hiện chỉ khoảng 5% (không kể nhà nghỉ) đã đi vào hoạt động và cũng chỉ bán được lác đác một vài phòng cho khách nội địa với giá bằng 1/5 so với trước.

Chủ các khách sạn hy vọng rằng dịch vụ lưu trú sẽ sớm phục hồi sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế. Đối với họ, thời điểm này như “bình minh” đến muộn mà họ đã mòn mỏi ngóng đợi sau một kỳ “ngủ đông” quá dài.

Hầu hết những khách sạn còn trụ được đến lúc này đều có chung đặc điểm là tiềm lực tài chính tốt và nhận được sự hỗ trợ tốt của chủ bất động sản cho thuê, tinh giản bộ máy một cách tuyệt đối.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón khách, ngoài việc tân trang lại cơ sở vật chất thì các khách sạn cũng đang gấp rút tìm nhân sự. Bởi hầu như toàn bộ nhân viên cũ đều đã buộc phải nghỉ việc khi gần 2 năm trời không làm ăn gì được. Từ lúc có hàng chục nhân viên lễ tân, buồng, bảo vệ…xuống chỉ còn duy nhất một người kiêm nhiệm tất cả các vị trí.

Khách sạn Hà Nội cấp tốc sửa phòng, chờ đón khách quốc tế sau 2 năm đóng cửa - 4

Nhân lực cũng là một yếu tố quan trọng mà các khách sạn cần chuẩn bị.

Một vài khách sạn cho biết, họ đã bắt đầu nhận được booking của các khách quốc tế đặt phòng trong tháng 8-10 sắp tới. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy việc Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế đã có dấu hiệu tích cực.

Tuy vậy, trái ngược với các khách sạn, hiện các doanh nghiệp du lịch lữ hành tại khu vực phố cổ Hà Nội vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Đại diện Công ty CP Du lịch Việt Á Hà Nội có trụ sở đặt tại phố Mã Mây nói: “Sau kỳ nghỉ bất đắc dĩ đầu tiên và duy nhất sau hơn 10 năm hoạt động, chúng tôi rất mong mỏi những tháng ngày quay lại với công việc. Hiện cứ mở cửa ra như thế này nhưng chưa có bất kỳ đối tác nào đặt lịch, đặt tour. Vì chủ yếu tiếp khách quốc tế nên có lẽ phải mất khoảng 6 tháng nữa thì doanh nghiệp như chúng tôi mới bắt đầu có khách”.

Các doanh nghiệp khác chuyên bán tour nội địa cho khách nước ngoài tại khu vực phố cổ cũng nhận định rằng, sẽ phải mất một khoảng thời gian chờ để bắt đầu đón được khách quốc tế. Lý do là phần lớn khách quốc tế thường phải mất từ 6 tháng đến cả năm chuẩn bị để có một chuyến đi du lịch.

CÔNG HIẾU - THÀNH LÂM

CÔNG HIẾU - THÀNH LÂM