Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông(?!)

Xã hội - Ngày đăng : 20:20, 14/03/2022

Những ngày vừa qua, giá xăng liên tiếp tăng, nhiều người dân Hà Nội tạm cất phương tiện cá nhân, chọn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện di chuyển để tiết kiệm chi phí.

Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông(?!) - 1

Rất đông người dân lựa chọn phương tiện đi lại là tàu Cát Linh - Hà Đông, nhiều hơn hẳn so với trước khi giá xăng dầu liên tục tăng lên mức kỷ lục (Ảnh chụp chiều 14/3: Trần Thanh).

Cụ thể, từ ngày 11/3, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 cùng các loại dầu tiếp tục tăng mạnh, 3.000-4.000 đồng/lít. Hiện xăng E5 RON 92 có giá bán 28.980 đồng/lít; RON 95 là 29.820 đồng/lít; dầu diesel 25.260 đồng/lít, dầu hỏa 23.910 đồng/lít; dầu mazut 20.980 đồng/kg.  liên tục xô đổ kỷ lục về giá, gây áp lực lớn tới lạm phát, đời sống của người dân thêm khó khăn.

Đối phó với giá xăng tăng kỷ lục, nhiều người dân đã thay đổi phương tiện đi làm để tiết kiệm chi phí. Theo ghi nhận của PV Dân trí lúc 17h30 ngày 14/3, tại các nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông, rất đông người đến mua vé để di chuyển trong ngày. Ngoài những người đã mua vé tháng, có không ít người vừa quyết định đổi phương tiện đi làm sau khi giá xăng tăng vọt.

Có mặt tại ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông, anh Nguyễn Ngọc Luân (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, những ngày vừa qua, do giá xăng dầu tăng chóng mặt, anh quyết định đổi phương tiện đi lại từ xe máy sang phương tiện công cộng (tàu, xe bus) cho tiết kiệm.

Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông(?!) - 2
Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông(?!) - 3

Do số lượng người đi tàu đông hẳn so với trước đó, một số hành khách phải đứng (Ảnh: Trần Thanh).

"Do công việc cần phải đi lại nhiều, mà nơi làm việc của tôi ở gần ga Thái Hà nên tôi quyết định chuyển sang đi tàu, cũng tiện mà tiết kiệm chi phí hơn. Trước kia, bản thân tôi rất ít quan tâm đến việc lựa chọn phương tiện để đi lại. Tôi ưu tiên sử dụng xe máy vì sự linh hoạt và nhanh chóng. Hằng ngày tôi cứ lên xe máy, đổ xăng và đi, đơn giản là vì giá xăng dầu còn rẻ. Tuy nhiên, giờ giá xăng tăng quá, tôi chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng cho tiết kiệm chi phí, cũng tránh được tắc đường", anh Luân chia sẻ.

Giống như anh Luân, chị Lê Huyền Trang (nhân viên văn phòng) chia sẻ: "Nếu xăng tiếp tục giữ mức cao như hiện tại, tôi sẽ mua vé tháng đi tàu Cát Linh - Hà Đông để giảm thiểu chi phí. Hiện tại, một tháng tôi chi hết khoảng 500.000 - 600.000 đồng tiền xăng, nếu đi xe bus, tàu điện, một tháng chỉ mất 200.000 đồng thôi".

Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông(?!) - 4

Nhiều bạn sinh viên chọn tàu Cát Linh - Hà Đông để làm phương tiện thay xe máy trong thời buổi giá xăng tăng cao (Ảnh: Trần Thanh).

Nguyễn Minh Tiến - sinh viên năm nhất Trường Đại học Xây dựng cho hay, hàng ngày Tiến thường sử dụng xe máy để di chuyển và đi học. Tuy nhiên những ngày vừa qua giá cả xăng dầu tăng liên tục, đổ xăng quá tốn, Tiến quyết định chuyển sang đi các loại phương tiện công cộng như xe bus hoặc tàu Cát Linh - Hà Đông.

"Là sinh viên thì tiết kiệm được chi phí khoản nào hay khoản đó. Do việc học tập trên trường cần đi lại liên tục ngày 2 buổi, nên việc lựa chọn các phương tiện công cộng trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao như hiện tại là hợp lý, tiết kiệm hơn thấy rõ so với sử dụng xe máy", Tiến nói.

Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông(?!) - 5

Sinh viên Nguyễn Minh Tiến cho rằng, lựa chọn các phương tiện công cộng trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao như hiện tại là hợp lý, tiết kiệm hơn thấy rõ so với sử dụng xe máy (Ảnh: Trần Thanh).

Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông(?!) - 6

Dòng người đổ về ga Cát Linh - Hà Đông sáng 14/3 (Ảnh: Hoàng Tùng).

Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông(?!) - 7

Hiện giá vé tàu metro Cát Linh - Hà Đông là 8.000 - 15.000 đồng/lượt; vé ngày 30.000 đồng, đi lại trong ngày không giới hạn; vé tháng phổ thông 200.000 đồng/vé/30 ngày. Vé tháng mua theo tập thể, từ 30 người trở lên chỉ 140.000 đồng. Vé tháng cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp 100.000 đồng/vé.

Xăng tăng giá kỷ lục, dân Hà Nội chuyển sang đi tàu Cát Linh - Hà Đông(?!) - 8

Trẻ em dưới 6 tuổi, người trên 60 tuổi, người có công, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo thậm chí được miễn phí sử dụng metro Cát Linh - Hà Đông.

Trần Thanh