Ngoại trưởng Ukraine nhắn lời tâm huyết trên twitter, Trung Quốc nêu ưu tiên giải quyết xung đột

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:56, 14/03/2022

Ngày 14/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ có các phát biểu mới về tình hình xung đột ở Ukraine.
Ngoại trưởng Ukraine nhắn lời tâm huyết trên twitter, Trung Quốc nêu ưu tiên trong xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí cho nước này. (Nguồn: Reuters)

Trên Twitter, kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí cho nước này, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết rõ: “Gửi tới những nước sợ bị 'kéo vào Thế chiến III'... Chúng tôi cần các bạn giúp. Cung cấp cho chúng tôi mọi vũ khí cần thiết. Áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga... và các bạn sẽ ngăn được một cuộc chiến lớn hơn”.

Ukraine nhiều lần hối thúc các đồng minh làm nhiều hơn nữa để giúp Kiev chống lại chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu từ ngày 24/2. Tuy nhiên, một số nước phương Tây lo ngại làm như vậy có thể kéo các nước khác, bao gồm cả các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vào cuộc chiến.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nhấn mạnh: “Tình hình hiện nay tại Ukraine thực sự rất phức tạp. Ưu tiên cao lúc này là ngăn không để căng thẳng leo thang hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát".

Cơ quan này cũng bác bỏ thông tin đăng tải trên các báo Mỹ cho rằng, Nga đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vũ khí quân sự cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khẳng định chưa bao giờ nghe về điều này.

Trước đó, các báo Washington PostFinancial Times của Mỹ ngày 12/3 dẫn lời quan chức Mỹ đưa tin, Nga đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vũ khí quân sự, song không nêu rõ loại vũ khí được đề nghị.

Chính phủ Mỹ cũng chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.

Việt Hà