Lợi ích sức khỏe của choline

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:00, 14/03/2022

Theo Stylecraze, choline là hợp chất hữu cơ tan trong nước, có nhiều trong trứng, thịt đỏ, đậu nành, khoai tây. Choline có nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện chức năng não bộ, tăng cường sức khỏe tim mạch.
Lợi ích sức khỏe của choline
Đậu nành giàu choline mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đồ họa: Thanh Ngọc

Cải thiện chức năng não bộ

Choline là một chất dinh dưỡng thiết yếu tạo ra chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Do đó, khi cơ thể thiếu choline sẽ dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức, đặc biệt là mất trí nhớ và bệnh alzheimer.

Bổ sung các thực phẩm giàu choline có tác dụng bảo vệ thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức của não bộ. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên bổ sung choline trong thai kỳ để thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Ăn các thực phẩm giàu choline trong thời gian dài sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, phụ nữ sau mãn kinh có hàm lượng choline cao sẽ làm giảm mức homocysteine, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ ung thư

Ăn nhiều thực phẩm giàu choline giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh. Đồng thời, bổ sung choline cũng làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú gây ra.

Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc duy trì tính toàn vẹn của cấu trúc tế bào, tổng hợp DNA và trao đổi chất. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên bổ sung thực phẩm giàu choline để làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và khe hở miệng ở trẻ sơ sinh. Sự thiếu hụt choline ở phụ nữ mang thai cũng làm rối loạn chức năng gan và tăng đứt gãy sợi DNA, có hại cho sức khỏe thai nhi.

Thực phẩm giàu choline 

Có thể bổ sung choline bằng cách ăn nhiều các thực phẩm như  trứng, cá, thịt nội tạng, rau xanh, khoai tây, nấm đông cô, pho mát và hạnh nhân. Ngoài ra, choline còn có nhiều trong các loại đậu như đậu nành, đậu trắng, đậu thận.

THANH NGỌC (THEO STYLECRAZE)