Tổng thống Ukraine thúc giục NATO áp dụng vùng cấm bay

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:51, 14/03/2022

Ngày 14/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa thúc giục Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) áp dụng vùng cấm bay tại nước này.
Tổng thống Ukraine cảnh báo NATO, Nga nói tiêu diệt 180 lính đánh thuê. (Nguồn: Interfax)
Tổng thống Ukraine cảnh báo sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi rocket Nga rơi xuống lãn thổ NATO. (Nguồn: Interfax)

Ông Zelensky nói trong một video được đăng tải ngay sau nửa đêm: “Nếu quý vị không đóng cửa bầu trời đất nước chúng tôi, sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi rocket Nga rơi xuống lãnh thổ của quý vị, xuống lãnh thổ NATO”.

Trước đó, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần kêu gọi Mỹ và NATO thiết lập một vùng cấm bay để bảo vệ Ukraine, song cả Washington lẫn liên minh quân sự đều bác bỏ về một hành động như vậy.

Ngày 11/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, dù hiểu "sự thất vọng" của Kiev đối với quyết định của liên minh không áp đặt vùng cấm bay tại Ukraine, song ông nhấn mạnh, “một sự leo thang vượt ra ngoài biên giới của Ukraine thực sự sẽ chỉ gây ra nhiều đau khổ hơn và nhiều chết chóc hơn”.

Theo ông Stoltenberg: “Việc thực hiện vùng cấm bay ở Ukraine đồng nghĩa với các cuộc không kích lớn nhằm vào các hệ thống phòng không của Nga, dẫn đến đối đầu trực tiếp với Nga”.

Trong một diễn biến khác, liên quan chiến sự ở Ukraine, ngày 13/3, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, lực lượng vũ trang nước này đã tiêu diệt khoảng 180 “lính đánh thuê” tại miền Tây Ukraine.

Tướng Konashenkov nói trong một tuyên bố: “Do kết quả của cuộc tấn công vào các trung tâm quân sự của Ukraine tại Starychi và cơ sở huấn luyện gần đó ở Yavoriv, đã có đến 180 lính đánh thuê nước ngoài, cùng một số lượng lớn vũ khí nước ngoài bị phá hủy”.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, trung tâm quân sự và cơ sở huấn luyện trên là nơi đặt doanh trại cho các lính đánh thuê nước ngoài, đồng thời là nhà kho chứa vũ khí từ bên ngoài chuyển cho Ukraine.

Cùng ngày, theo trang mạng Military Watch, quân đội Nga xác định phá hủy các hệ thống phòng không của Ukraine là mục tiêu chính kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, ngày 24/2.

Các nguồn tin cho biết, các hệ thống phòng không của Ukraine đã bị phá hủy trong những giờ đầu tiên của chiến dịch và những gì còn lại của các hệ thống này cho đến nay vẫn đang bị lực lượng Nga trấn áp.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Nga đã sử dụng máy bay tiêm kích Su-35S trang bị tên lửa chống radar Kh-31P và Kh-31PM. Việc sử dụng các loại vũ khí này được đánh giá là hợp lý vì phần lớn các hệ thống phòng không của Ukraine là S-300 và Buk-M1.

Tuy nhiên, những tên lửa chống radar nói trên lại không hiệu quả trước các loại tên lửa vác vai Stinger và Igla. Do đó, nhiều khả năng các tiêm kích Su-35S sẽ được thay thế bằng Su-30SM phù hợp hơn.

Bảo Hà