5 dấu hiệu của cơ thể cho thấy thiếu vitamin C

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 13:30, 13/03/2022

Vitamin C có vai trò rất quan trọng đối với cơ  thể con người. Khi thiếu vitamin C, bạn có thể nhận ra nhiều biểu hiện bất thường trên cơ thể, dễ thấy nhất bằng 5 dấu hiệu dưới đây.

Da khô sần

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta sở hữu làn da mịn màng và bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, gốc tự do. Đồng thời, loại vitamin này cũng hỗ trợ tổng hợp collagen để duy trì sự săn chắc và đàn hồi của da. Khi nồng độ vitamin C trong cơ thể xuống thấp, làn da có thể gặp phải một loạt các vấn đề như sần sùi, khô nhăn, kém tươi trẻ.

Lông và móng tay dễ gãy

Nếu bạn phát hiện lông trên cơ thể mình bị uốn cong, cuộn lại hình xoắn ốc bất thường thì rất có thể đó là triệu chứng thiếu vitamin C. Sự thiếu hụt này tạo ra các khiếm khuyết trong cấu trúc protein của lông cơ thể, khiến chúng không chỉ có hình dạng kỳ lạ mà còn rất dễ gãy rụng.

Thêm vào đó, vitamin C rất quan trọng đối với sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Vì lý do này, sự thiếu hụt vitamin có thể khiến móng tay của bạn có thể trở nên giòn và dễ gãy.

Chảy máu nướu răng, chảy máu cam

Vitamin C góp phần giữ cho các mạch máu khỏe mạnh, đồng thời giúp máu đông lại để chống chảy máu. Ngoài ra, vai trò thúc đẩy sản xuất collagen của vitamin C cũng rất cần thiết cho nướu và răng.

Nếu không có đủ lượng vitamin C, nướu có thể bị viêm, chảy máu, thậm chí gây rụng răng. Chúng ta cũng dễ bị chảy máu cam do các mạch máu ở mũi bị suy yếu và vỡ.

Dễ bị bầm tím

Thiếu vitamin C có thể gây ra các vết bầm tím trên diện rộng, hoặc xuất hiện dưới dạng các chấm nhỏ màu tím dưới da. Nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy vết bầm tím được cải thiện nhanh chóng sau khi bệnh nhân sử dụng vitamin C bổ sung.

Vết thương lâu lành

Các vết thương hoặc vết xước nhỏ sẽ tự lành trong vòng ba đến bảy ngày. Nếu bạn nhận thấy rằng các vết thương không tự lành hoặc mất nhiều tuần để liền lại, đó có thể là triệu chứng thiếu vitamin C.

Sự thiếu hụt vitamin C làm chậm tốc độ hình thành collagen, cản trở quá trình hình thành mô, khiến vết thương chậm lành hơn. Thậm chí, trong trường hợp thiếu hụt nghiêm trọng, vết thương cũ có thể mở lại, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

HẠ MÂY (theo ncbi)