Nhật Bản, Mỹ tập trận đổ bộ 'quy mô lớn đầu tiên' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:20, 13/03/2022

Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật Bản (GSDF) và lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã khởi động cuộc tập trận đổ bộ kéo dài 3 tuần.
Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật Bản (GSDF) và lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã khởi động cuộc tập trận đổ bộ kéo dài 3 tuần. (Nguồn: Kyodo)
Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật Bản tập trận với lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ngày 9/3. (Nguồn: Kyodo)

Mục đích của cuộc tập trận là tăng cường khả năng hiệp đồng tác chiến giữa hai lực lượng Mỹ-Nhật Bản cũng như năng lực ứng phó trước những diễn biến bất ngờ, trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh và phạm vi trên biển.

Theo Đại úy Nikki Gallegos, cuộc tập trận diễn ra ở miền Trung Nhật Bản đến hết ngày 25/3.

Đây là cuộc tập trận "quy mô lớn đầu tiên" ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương giữa lữ đoàn đổ bộ của GSDF và Đơn vị viễn chinh trên biển số 31 của Mỹ.

Tại cuộc họp báo hồi đầu tháng Ba, Tướng Yoshihide Yoshida, Tham mưu trưởng GSDF thông báo rằng cuộc diễn tập có sự tham gia của 400 thành viên GSDF và 600 binh sĩ từ đơn vị lính thủy đánh bộ của Mỹ, có trụ sở tại Okinawa.

Các thành viên Lữ đoàn triển khai đổ bộ nhanh của GSDF và lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ đổ bộ từ các phương tiên vận tải trên biển hoặc trên không, sau đó diễn tập những tình huống tác chiến trên bộ.

Máy bay vận tải V-22 Osprey của GSDF lần đầu tiên tham gia một cuộc tập trận chung.

GSDF được thành lập vào năm 2018 để bảo vệ các hòn đảo ở xa của Nhật Bản.

Khánh Linh