Xung đột Nga-Ukraine: Kiev dự đoán về làn sóng tấn công mới, kêu gọi Moscow tuân thủ lệnh ngừng bắn để sơ tán dân thường

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:28, 12/03/2022

Cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovych ngày 12/3 cho biết, Ukraine dự đoán sẽ có một làn sóng tấn công mới vào các khu vực Kiev, Kharkov và Donbass sau khi chiến dịch tấn công của Nga bị chậm lại.
Nga tiếp tục thông báo giành quyền kiểm soát Kherson, Ukraine nhận thêm tên lửa. (Nguồn: BNO News)
Xung đột Nga-Ukraine: Ukraine dự đoán sẽ có một làn sóng tấn công mới vào các khu vực Kiev, Kharkov và Donbass. (Nguồn: BNO News)

Ông Arestovych cũng cho hay, Ukraine không cho rằng Belarus sẽ tham gia lực lượng của Nga tấn công vào quốc gia Đông Âu này.

Trước đó, cùng ngày, Phó Thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk cho biết, một số hành lang nhân đạo ra khỏi các thị trấn và làng mạc của Ukraine, trong đó có hành lang từ thành phố cảng Mariupol ở miền Nam đang bị bao vây, sẽ được mở trong ngày 12/3 nên dân thường có thể rời đi, đồng thời bày tỏ hy vọng Nga sẽ thực thi lệnh ngừng bắn để cho phép hoạt động này diễn ra.

Theo bà Vereshchuk, Ukraine có kế hoạch sơ tán cư dân của một số thị trấn và làng mạc ở các khu vực Kiev và Sumy, cũng như một số khu vực khác đang có chiến sự.

Phát biểu trong một video, bà Vereshchuk nói: "Tôi hy vọng, ngày này sẽ diễn ra tốt đẹp, tất cả các tuyến đường theo kế hoạch sẽ được mở và Nga sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình để đảm bảo cơ chế ngừng bắn".

Các nỗ lực thiết lập hành lang an toàn cho cư dân Mariupol di tản trong tuần này đã liên tục thất bại.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội nước này đã phá hủy 3.491 công trình cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở nước láng giềng hôm 24/2 vừa qua.

Trong khi đó, hãng tin Interfax của Ukraine dẫn lời Thị trưởng Vasylkiv, bà Natalia Balasynovych cho biết, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào sáng 12/3 đã phá hủy một căn cứ không quân của Ukraine gần thị trấn Vasylkiv ở khu vực Kiev. Theo bà Balasynovych, các cuộc tấn công bằng tên lửa này cũng đánh trúng một kho đạn.

Chu Văn