Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Armenia gặp mặt, hứa hẹn 'hóa giải thù hận'

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:44, 12/03/2022

Ngày 12/3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Armenia Ararat Mirzoyan đã có cuộc hội đàm bên lề một diễn đàn ngoại giao ở Antalya.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia như một phần trong nỗ lực của hai nước láng giềng nhằm hàn gắn quan hệ song phương sau nhiều thập kỷ thù hận.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Armenia Ararat Mirzoyan (Nguồn: ahaber.com.tr)
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (phải) và người đồng cấp Armenia Ararat Mirzoyan. (Nguồn: ahaber.com.tr)

Kể từ những năm 1990, Thổ Nhĩ Kỳ đã không có quan hệ ngoại giao hoặc thương mại với Armenia. Thế nhưng, tháng 1 vừa qua, hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán, được xem như là nỗ lực đầu tiên nhằm khôi phục các mối liên hệ kể từ khi ký hiệp định hòa bình năm 2009 - văn bản chưa bao giờ được phê chuẩn.

Quan hệ giữa Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng liên quan vụ thảm sát người Armenia của Đế chế Ottoman trong Thế chiến thứ nhất. Armenia coi đây là tội ác diệt chủng, song phía Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ điều này.

Hai nước đóng cửa biên giới chung từ những năm 1990. Gần đây, quan hệ giữa hai bên càng xấu đi do sự ủng hộ của Ankara đối với Azerbaijan, trong bối cảnh xảy ra xung đột giữa nước này và Armenia năm 2020 để giành quyền kiểm soát khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Thế Linh