Xuất hiện tình trạng sử dụng tiền điện tử để rửa tiền

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:58, 12/03/2022

Các băng nhóm tội phạm ma túy ở Mexico và Colombia chia nhỏ số tiền mặt bất hợp pháp và gửi vào các tài khoản ngân hàng khác nhau, sau đó sử dụng các tài khoản này để liên tục mua bitcoin nhằm hợp pháp hóa các khoản tiền gửi cho đối tác.
Ngày càng nhiều loại tiền điện tử được dùng làm công cụ rửa tiền
Cảnh báo về tình trạng sử dụng tiền điện tử để rửa tiền - Ảnh minh họa.

Trong báo cáo thường niên công bố ngày 10/3, Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) cảnh báo các băng nhóm tội phạm ma túy ở Mexico và Colombia đang có xu hướng sử dụng các loại tiền điện tử như bitcoin làm công cụ để rửa tiền.

Pháp luật Mexico quy định, các nền tảng giao dịch tiền điện tử phải thông báo cho các cơ quan chức năng đối với các giao dịch trên 2.800 USD. Để lách luật, tội phạm chia nhỏ số tiền mặt bất hợp pháp và gửi vào các tài khoản ngân hàng khác nhau, sau đó sử dụng các tài khoản này để liên tục mua bitcoin trên mạng nhằm hợp pháp hóa các khoản tiền gửi cho đối tác.

Thông qua báo cáo này, đại diện Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế đưa ra báo động đỏ, khuyến cáo các nước phải hướng tới một thỏa thuận và xem xét các biện pháp nhằm điều hành tốt hơn hệ thống thanh toán tiền điện tử.

Đông Phong (t/h)