Những câu nói hay dành cho bố mẹ dạy con gái nếu muốn công chúa nhỏ của mình lớn lên trở thành người phụ nữ bản lĩnh và hạnh phúc

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:23, 12/03/2022

Con gái luôn là bảo bối đáng yêu nhất của các bậc cha mẹ. Bé thơ các em là những công chúa nhỏ xinh xắn vô tư nhưng khi lớn lên bé sẽ là những người phụ nữ với những thiên chức đặc trưng và đối diện vô số những thử thách từ cuộc sống.

Chính vì vậy muốn con gái của mình khi trưởng thành sẽ luôn là một người phụ nữ bản lĩnh và tự tin, hạnh phúc và thành công thì ba mẹ phải có định hướng cũng như cách nuôi dạy con đúng đắn từ khi còn nhỏ. Trong quá trình đó đừng bỏ qua những câu nói hay dạy con gái như dưới đây bởi đó sẽ là những triết lý hay đã được nhiều người đúc rút từ thực tế cuộc sống vô cùng bổ ích cho các bậc cha mẹ khi dạy con gái.

Những câu nói hay dành cho bố mẹ dạy con gái nếu muốn công chúa nhỏ của mình lớn lên trở thành người phụ nữ bản lĩnh và hạnh phúc-1

1. Đừng gây bất lợi cho con gái bạn bằng việc cho chúng cuộc sống quá dễ dàng. 

Cha mẹ nào cũng yêu thương và muốn bao bọc con, nhất là con gái khỏi những vấp ngã, khổ đau trong cuộc sống. Tuy nhiên, chính cách che chở và dõi theo quá mức khiến con cái sẽ mãi sống trong vỏ bọc an toàn và khó phát triển được. Chúng không thể tự tin, vượt qua khó khăn. Vì thế, cách tốt nhất là bạn hãy dạy con cách vượt qua khó khăn thử thách và để trẻ tự trải nghiệm cuộc sống này.

2. Đừng áp đặt đứa trẻ trong hiểu biết của bản thân bạn, bởi nó được sinh ra vào thời gian khác bạn.

Con bạn có cách sống và ước muốn riêng, thế giới của chúng rộng lớn và khác rất nhiều so với bạn từng biết, vậy nên đừng bao giờ lấy lý do “cha mẹ đi trước nên sẽ hiểu hết mọi chuyện” để áp đặt con cái. Hãy mở lòng, lắng nghe và cho con lời khuyên trong vai trò bố mẹ, hãy dạy trẻ quyết tâm, kiên trì và tự tin vượt qua thử thách trong cuộc sống thay vì cấm đoán chúng.

3. Trẻ con là những kẻ bắt chước bẩm sinh hành động giống như cha mẹ mình.

Có lẽ nhiều người đã từng nghe câu chuyện cua mẹ dạy cua con đi thẳng thay vì đi ngang và thất bại thảm hại vì chính cua mẹ cũng không thể làm được như thế. Vì vậy, muốn dạy con làm người tốt, thì cha mẹ phải là người tốt trước đã. Muốn con lễ độ với mình, thì mình phải lễ độ và hiếu thảo với cha mẹ mình. Muốn con có lòng vị tha chứ không vị kỷ, trước hết chính bố mẹ cũng phải có lòng vị tha…

4. Vật chất không phải là cái đích duy nhất của cuộc đời, đừng để nó chi phối và biến con thành nô lệ của đồng tiền.

Vật chất, tiền tài luôn rất quan trọng giúp cuộc sống sung túc thoải mái hơn nhưng nó không phải là thứ duy nhất quyết định hạnh phúc và thành công. Vì vậy, con phải biết cân bằng cuộc sống, biết cái gì cần thiết cho mình để lựa chọn và vun đắp thay vì mải mê chạy theo làm nô lệ của đồng tiền…

Những câu nói hay dành cho bố mẹ dạy con gái nếu muốn công chúa nhỏ của mình lớn lên trở thành người phụ nữ bản lĩnh và hạnh phúc-2

5. Đừng lảnh tránh giáo dục giới tính cho con gái

Nhiều bậc phụ huynh sợ phải nói chuyện về tình dục với đứa con ở tuổi thanh thiếu niên của mình, đặc biệt là con gái vì lo điều đó sẽ bị con coi là mình cho phép nó quan hệ thể xác. Điều đó là sai lầm vì trẻ càng được học về giới tính qua lời nói của cha mẹ và thầy cô và đọc đúng sách hợp lý, chúng càng ít bị thôi thúc muốn tự mình tìm hiểu cũng như ít mắc sai lầm.

Vì vậy nhiều bố mẹ hiện đại chọn cách “giáo dục giới tính” cho trẻ ngay từ khi chúng bước vào tiểu học. Tuy nhiên, bố mẹ cần thể hiện sự tế nhị và cởi mở đúng mực, tránh làm cho con cảm thấy hoang mang và nhìn nhận sai lầm về giới tính.

6. Hãy giải đáp tất cả câu hỏi con đặt ra bởi vì đây là cách tốt nhất để giúp bé tăng khả năng học hỏi và nhận biết thế giới xung qua.

Dù phụ huynh có bận đến đâu thì cũng nên dành thời gian giải đáp thắc mắc của con trẻ vì việc đặt câu hỏi là kỹ năng quan trọng nhất trẻ để khám phá thế giới xung quanh, giúp con hình thành khả năng học hỏi đến suốt đời. Vì thế cha mẹ nên gieo hạt giống kỹ năng hỏi cho con, đồng thời nuôi dưỡng hạt giống ấy thì sẽ gặt được trái ngọt trong tương lai. Hãy giúp con muốn hỏi, dám hỏi và biết hỏi.

Ngoài ra còn nhiều câu nói hay khác để nuôi dạy con gái vô cùng bổ ích mà có lẽ không cần giải thích các phụ huynh cũng hiểu. Đây cũng là kim chỉ nam cho các phái nữ mọi lứa tuổi theo đuổi và áp dụng để cuộc sống của mình ngày càng tốt đẹp hơn. Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo:

7 - Con phải biết lắng nghe và yêu thương nếu cũng muốn người khác yêu thương và lắng nghe mình.

8 - Con không có nghĩa vụ phải phục tùng bất kỳ ai nếu việc đó khiến con thấy không thoải mái, kể cả là phục vụ cha mẹ, chồng... nếu họ vẫn có thể tự lo được cho bản thân.

9 - Cuộc đời con là của con, đừng sống để làm hài lòng bất kỳ ai, kể cả cha mẹ. Hãy nghe trái tim mình mách bảo, hỏi ý kiến lý trí trước khi quyết định và sống thật hạnh phúc.

Những câu nói hay dành cho bố mẹ dạy con gái nếu muốn công chúa nhỏ của mình lớn lên trở thành người phụ nữ bản lĩnh và hạnh phúc-3

10 - Hãy trân trọng sự đa dạng của thế giới này. Đừng giới hạn cái nhìn của bản thân trong một tiêu chuẩn của số đông, vẻ đẹp nằm trong cách con nhìn nhận cuộc đời và con người xung quanh.

11 - Mỗi một thứ dù là hạt bụi tồn tại trong vũ trụ này đều có vị trí và giá trị riêng của nó với sự sống. Hãy là cô gái biết yêu thương và ghi dấu ấn tồn tại của riêng con bằng nhân phẩm và lòng nhân ái.

12 - Vẻ đẹp của phụ nữ không nằm ở vẻ ngoài, nó bộc lộ từ nội tâm và khí chất của cô ấy. Vì vậy, đừng xây dựng giá trị của con dựa trên thứ "mất giá" theo thời gian như nhan sắc, mà hãy xây dựng nó bằng tâm hồn.

13 - Yêu thương chính mình và tự làm cho mình hạnh phúc trước khi nghĩ tới việc mang lại hạnh phúc cho ai đó. Một cô gái biết trân trọng bản thân là một cô gái hạnh phúc và an nhiên.

14 - Tham vọng không xấu, nó khiến cuộc sống của con đầy màu sắc, cảm xúc và phong phú hơn nhiều. Vì thế, thay vì an phận thủ thường làm một bà nội trợ buồn tẻ, hãy khám phá thế giới khi con có thể và tìm ra đâu là mong ước thực sự của con.

15 - Luôn tự tin vào chính mình. Con không cần phải giống ai và cố trở thành ai cả.

16 - Tự vệ không bao giờ là sai, không ai có quyền đánh đập, lăng mạ, xúc phạm con, kể cả cha mẹ.

17 - Đừng nên để cuộc sống bận rộn cuốn lấy con trong guồng quay mệt mỏi của danh vọng, tiền tài. Hãy làm thứ con thấy có giá trị và thực sự yêu thích.

18 - Công việc là một phần thú vị của cuộc sống nhưng nó không phải toàn bộ. Hãy học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân để luôn được sống hạnh phúc và vui vẻ với cả hai.

Theo V.K - Vietnamnet