Nga khẳng định không 'tấn công' Ukraine, sẽ tự lo liệu kinh tế

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:15, 11/03/2022

Ngày 10/3, cuộc gặp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia láng giềng Đông Âu đã kết thúc.
Nga khẳng định không 'tấn công' Ukraine, sẽ tự lo liệu kinh tế, kết quả cuộc gặp cấp ngoại trưởng?. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Nga (phải) ngồi đối diện người đồng cấp Ukraine trong cuộc gặp ba bên cùng Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/3. (Nguồn: Reuters)

Theo hãng tin AFP, tại cuộc đàm phán, hai bên thảo luận các nội dung chính như hành lang nhân đạo, lệnh ngừng bắn, an ninh hạt nhân và lập trường trung lập của Ukraine, song không đạt nhất trí về vấn đề cụ thể nào.

Hãng Reuters đưa tin, tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định quan điểm của Nga về lập trường trung lập của Ukraine, theo đó, "Moscow không muốn áp đặt an ninh với người dân và đất nước Ukraine. Sẵn sàng thảo luận các đảm bảo an ninh cho Ukraine, các nước châu Âu và Nga”.

Bên cạnh đó, ông Lavrov nhấn mạnh: "Nga không tấn công Ukraine và không có kế hoạch tấn công các nước khác".

Hãng thông tấn TASS dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov tại cuộc họp báo sau hội đàm nhấn mạnh quan điểm của Nga là "hòa bình lạnh vẫn tốt hơn chiến tranh lạnh".

Nhà ngoại giao Nga khẳng định, sáng kiến về việc thiết lập hành lang nhân đạo tại Ukraine vẫn nằm trên bàn đàm phán và nói thêm, Tổng thống Vladimir Putin sẽ không từ chối một cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, song mọi cuộc gặp cần có nội dung cụ thể.

Về tình hình kinh tế Nga, người đứng đầu ngành ngoại giao nước này tuyên bố Moscow "sẽ tự lo liệu" và đương đầu được với những khó khăn kinh tế.

Phía Nga đã đưa ra các đề xuất với Ukraine và mong Kiev hồi đáp.

Về phía Ukraine, phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết, hai bên đã thảo luận về một lệnh ngừng bắn, nhưng không đạt được tiến triển. Ông cũng mô tả cuộc đàm phán "khó khăn".

Theo ông Kuleba, hai bên đã thảo luận về một hành lang nhân đạo tại thành phố Mariupol, song không đi đến nhất trí. Ngoại trưởng Nga sẽ trao đổi nội dung này với giới chức liên quan của nước này.

Ngoại trưởng Ukraine sẵn sàng gặp lại người đồng cấp Nga theo định dạng này nếu có triển vọng tìm kiếm các giải pháp cho tình hình hiện nay.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, cuộc gặp giữa hai người đồng cấp Nga và Ukraine đã diễn ra tốt đẹp bất chấp tất cả những khó khăn. Kết quả quan trọng nhất của cuộc gặp là hai bên đã thiết lập được liên lạc.

Việt Hà