Hơn 50 nước miễn xét nghiệm Covid-19 cho du khách quốc tế

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:10, 10/03/2022

Nhiều điểm đến như Maldives, Dubai bỏ quy định xét nghiệm PCR cho du khách đã tiêm đủ vaccine, Indonesia cấp thị thực tại cửa khẩu cho 23 quốc gia. Phía doanh nghiệp du lịch cho biết, đến nay đã có hơn 50 nước miễn xét nghiệm cho du khách quốc tế.

Từ tháng 3/2022, nhiều điểm đến trên thế giới đồng loạt nới lỏng quy định nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế. quốc đảo Maldives – điểm đến hiếm hoi đứng vững trong đại dịch Covid-19 vừa thông báo hủy bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR với khách đã tiêm đủ vaccine Covid-19. Du khách cũng thoải mái di chuyển giữa các đảo ở Maldives mà không cần bất kỳ xét nghiệm nào. Khách chưa tiêm vaccine Covid-19 cũng được chào đón tại Maldives, nếu có kết quả PCR âm tính trong vòng 96 giờ sau khi xuất cảnh.

Không riêng Maldives, ông Ngô Văn Thỏa - Giám đốc Công ty Du lịch châu Mỹ (Pan American Travel) cho biết tính đến hôm nay (10/3) đã có hơn 50 quốc gia không yêu cầu du khách quốc tế xét nghiệm PCR, trong đó có nhiều điểm đến lớn như Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sỹ, Đan Mạch, Croatia, Ai Cập, Na Uy, Đức, Thụy Điển, Hy Lạp, Bồ Đào Nha...

"Xu thế chung là các nước bỏ xét nghiệm với khách quốc tế và công nhận chứng nhận tiêm chủng. Dubai (UAE) không còn yêu cầu xét nghiệm PCR trước khi khởi hành với du khách đã tiêm đủ vaccine. Hiện nay thủ tục cấp thị thực du lịch của Dubai rất dễ dàng, khách hàng chỉ cần cung cấp ảnh chụp hộ chiếu và ảnh thẻ là có thể xin visa điện tử rất nhanh chóng" - ông Ngô Văn Thỏa cho biết.

Hơn 50 nước miễn xét nghiệm Covid-19 cho du khách quốc tế - 1

Khách Việt Nam tại Dubai (UAE) hồi đầu tháng 3/2022. Nguồn: Kỳ Nghỉ Đông Dương

Trong khu vực Đông Nam Á, Indonesia vừa áp dụng chính sách thị thực đặc biệt cho khách quốc tế từ 23 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thị thực du lịch đặc biệt có thời hạn 30 ngày có thể gia hạn 1 lần, được cấp tại sân bay quốc tế ở Bali, Indonesia. Du khách chỉ cần có hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng, xét nghiệm âm tính Covid-19, bảo hiểm y tế và một số điều kiện về đặt phòng, vé máy bay.

Thái Lan cũng dần nới lỏng các điều kiện với khách quốc tế từ đầu tháng 3, theo chương trình đón khách miễn cách ly “Test & Go”. Mức chi trả bảo hiểm bắt buộc Covid-19 giảm xuống còn 20.000 USD; chứng nhận đặt phòng chỉ cần thanh toán trước 1 đêm và xét nghiệm Covid-19 còn 1 lần PCR trong ngày đầu tiên và 1 lần tự xét nghiệm nhanh vào ngày thứ 5. Du khách cần tiêm đủ vaccine và có kết quả âm tính PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.

Malaysia đón khách quốc tế không cách ly từ ngày 1/4. Du khách quốc tế sẽ phải xét nghiệm PCR trước khi khởi hành và xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ khi đến Malaysia. Du khách muốn nhập cảnh vào Malaysia chỉ cần tải ứng dụng theo dõi và hoàn thành một mẫu đơn du lịch; không còn bắt buộc phải đăng ký MyTravelPass. Malaysia cũng bãi bỏ quy định xét nghiệm lại trong vòng 6 ngày với khách quốc tế đến theo hành lang du lịch VTL với Singapore.

Theo tạp chí Travel+Leisure, việc dần nới lỏng các quy định về nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế và tiến tới loại bỏ hoàn toàn các quy định ngày càng được nhiều quốc gia áp dụng. Tại châu Âu, Ireland và Iceland đã gỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19, bất kể tình trạng tiêm chủng. Pháp đang miễn tất cả yêu cầu xét nghiệm trước khi khởi hành đối với những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ.

Trong bối cảnh này, để Việt Nam thu hút khách quốc tế, ông Ngô Văn Thỏa cho rằng về chính sách về thị thực cần áp dụng như thời điểm 2019 hoặc thông thoáng hơn, không yêu cầu thêm các điều kiện khác. Ngoài ra, Việt Nam nên bỏ quy định xét nghiệm khi nhập cảnh, theo xu thế chung của thế giới và phù hợp với tình hình thực tế ở Việt Nam.

"Hiện nay việc đi lại giữa các địa phương không yêu cầu xét nghiệm, thì cũng không có lý do gì yêu cầu du khách xét nghiệm khi nhập cảnh vừa làm phiền du khách vừa tốn kém chi phí, nguồn lực. Nếu lo ngại về việc có biến thể mới xâm nhập, chúng ta nên phối hợp chặt chẽ với các đối tác chuyên môn như WHO để giám sát rủi ro và kích hoạt phương án khi có tình huống báo động" - ông Ngô Văn Thỏa nói.

Mới đây, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cũng có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ về việc các rào cản y tế sẽ gây trở ngại cho du khách quốc tế vào Việt Nam. Văn bản này đề xuất Việt Nam nên đi theo những gì đại đa số các quốc gia đang làm, đó là loại bỏ các yêu cầu xét nghiệm trước khi bay và ngay khi đến, tất cả du khách quốc tế và du khách nội địa được đối xử giống nhau.

Hải Nam (Báo VOV)