FIFA loại Nga, Ba Lan vào chung kết play-off, hoãn trận Scotland -Ukraine

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 12:26, 09/03/2022

FIFA chính thức xác nhận cấm Nga tham dự vòng play-off World Cup khu vực châu Âu tranh vé đi Qatar, Ba Lan nghiễm nhiên vào chung kết nhóm.

Theo kế hoạch ban đầu, trận Nga – Ba Lan ở nhóm B vòng play-off sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Moscow. Đội thắng trong trận này sẽ gặp đội thắng trong cặp Thụy Điển – CH Czech để tranh chung kết nhóm diễn ra ngày 29/3.

Tuy nhiên, việc nổ súng vào Ukraine khiến Nga bị cộng đồng quốc tế lên án và UEFA và FIFA đã quyết định trừng phạt bằng cách cấm Nga tham gia các hoạt động bóng đá ở cấp ĐTQG lẫn CLB tại châu Âu và trên toàn thế giới.

1_vladimir-putin-file-photo.jpg
Mối quan hệ giữa FIFA và Nga đã tan vỡ.

Liên đoàn bóng đá Ba Lan đã gây áp lực bằng cách tuyên bố không thi đấu với Nga bất kể trận đấu diễn ra vào thời điểm nào, ở đâu. Cả Thụy Điển và CH Czech cũng tuyên bố không ra sân nếu phải gặp Nga.

Ban đầu, FIFA vẫn muốn Nga thi đấu vòng play-off nhưng với tên gọi “Liên đoàn bóng đá Nga”, không quốc ca lẫn quốc kỳ. Tuy nhiên, sự phản ứng trên thế giới ngày càng gay gắt đã tạo áp lực buộc FIFA đi đến quyết định “cấm vô thời hạn”.

Hôm qua, FIFA cuối cùng đã xác nhận loại Nga khỏi vòng play-off, vì vậy Ba Lan nghiễm nhiên “bất chiến tự nhiên thành”: "Theo quyết định ngày 28/2/2022 của Uỷ ban điều hành FIFA về đình chỉ tất cả các đội tuyển Nga tham dự các giải đấu cho đến khi có thông báo mới, Văn phòng Ban tổ chức FIFA đã quyết định Ba Lan sẽ tham dự chung kết nhóm B diễn ra vào ngày 29/3/2022 gặp đội thắng trong trận đấu giữa Thụy Điển – CH Czech”.

FIFA cũng đã xác nhận rằng trận bán kết play- off giữa Ukraine và Scotland sẽ tạm hoãn và dời sang tháng 6/2022.

0_js259798380.jpg
Scotland ủng hộ đề nghị hoãn trận đấu của Ukraine.

Theo lịch, trận Scotland – Ukraine diễn ra ngày 24/3 tại sân Hampden Park Glasgow. Tuy nhiên, Ukraine đã đề nghị FIFA hoãn lại do điều kiện lúc này không thể tổ chức việc tập luyện và đi lại cho các cầu thủ. Đa phần các cầu thủ Ukraine đang thi đấu ở nước ngoài, không thể trở về nước trong điều kiện chiến tranh.

"Sau khi tham khảo ý kiến ​​của UEFA và bốn liên đoàn trong nhóm A của vòng play-off, trên tinh thần đoàn kết và nhất trí đã chấp nhận yêu cầu này”, thông báo của FIFA nêu. Phía Scotland cũng chủ động liên lạc với Ukraine bày tỏ sự ủng hộ. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Scotland (SFA) Rod Petrie nói: “Bóng đá không còn quan trọng trong bối cảnh xung đột. Chúng tôi đã truyền đạt tinh thần đoàn kết mạnh mẽ mà người hâm mộ và người dân Scotland gửi gắm”.

Ở nhóm này, Ukraine là đội tham dự World Cup gần nhất vào năm 2006 tại Đức. Trong khi đó lần cuối mà Scotland lẫn Áo được tham gia World Cup là năm 1998 tại Pháp còn Wales thậm chí từ năm 1958 đến nay không góp mặt.

Bình An