4 thói quen xấu dẫn đến bị thiếu hụt canxi: Nguyên nhân gây yếu ớt, loãng xương

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:31, 09/03/2022

Các bác sĩ trên kênh Family Doctor cảnh báo, sau đây là những thói quen xấu khiến cơ thể hao hụt canxi, cần tránh khẩn trương.

Với mức sống không ngừng được nâng cao, con người ngày càng chú trọng hơn đến việc bổ sung canxi để có thể lực tốt, khung xương chắc khỏe.

Canxi có thể nói là một nguyên tố vi lượng rất quan trọng đối với cơ thể, muốn xương chắc khỏe thì phải bổ sung đủ canxi, nếu thiếu canxi sẽ dễ mắc nhiều bệnh như loãng xương, gãy xương, cơ thể ốm yếu.

Tuy nhiên, nếu muốn bổ sung canxi, ngoài việc bổ sung đủ canxi thông qua ăn uống, bạn cũng nên thay đổi một số thói quen xấu trong sinh hoạt, nếu không sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu canxi.

4 thói quen xấu dẫn đến bị thiếu hụt canxi: Nguyên nhân gây yếu ớt, loãng xương - 1

Vậy những thói quen xấu nào dễ dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt canxi?

1. Ăn quá nhiều thịt

Thịt là thức ăn rất ngon, trong đời sống hàng ngày có rất nhiều người thích ăn, bữa nào cũng có thịt, thói quen ăn uống này được đánh giá là rất xấu đối với sức khỏe.

Mặc dù chúng ta nói rằng, ăn thịt thì cơ thể sẽ được bổ sung đầy đủ chất đạm nhưng vì nếu ăn quá nhiều đạm sẽ dẫn đến việc thận bài tiết nhiều canxi hơn, và theo thời gian một lượng lớn canxi sẽ bị mất đi gây ra tình trạng thiếu canxi. Do vậy, việc ăn thịt nên được kiểm soát, không nên hàng ngày mà nên thay đổi đa dạng trong tuần với các món chứa chất đạm khác từ hải sản, trứng...

4 thói quen xấu dẫn đến bị thiếu hụt canxi: Nguyên nhân gây yếu ớt, loãng xương - 2

2. Không tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp xương chắc khỏe hơn, nếu không tập thể dục trong thời gian dài, nhu cầu canxi trong xương sẽ giảm đi. Mặt khác, khi chúng ta già đi, mật độ xương cũng giảm theo rất dễ xảy ra vấn đề thiếu hụt canxi. Do đó, dù là trẻ nhỏ, người lớn hay người già thì bạn cũng nên duy trì việc tập thể dục hàng ngày.

4 thói quen xấu dẫn đến bị thiếu hụt canxi: Nguyên nhân gây yếu ớt, loãng xương - 3

3. Uống quá nhiều đồ uống có ga

Đặc biệt là hiện nay, nhiều bạn trẻ rất thích uống đồ uống có ga, quả thực đồ uống có ga rất ngon, phổ biến và xuất hiện mọi lúc, mọi nơi xung quanh bạn.

Nhưng có thể bạn chưa biết rằng, đồ uống có ga có thể “ăn cắp” canxi của cơ thể, vì nước uống có ga có chứa axit photphoric, sau khi ăn vào cơ thể sẽ phản ứng với canxi trong cơ thể tạo thành canxi photphat. Canxi này không hòa tan nên sẽ không được cơ thể hấp thụ.

Vì vậy bạn nên uống càng ít đồ uống có ga càng tốt, có thể uống thêm nước đun sôi để nguội sẽ có lợi hơn cho sức khỏe của cơ thể.

4 thói quen xấu dẫn đến bị thiếu hụt canxi: Nguyên nhân gây yếu ớt, loãng xương - 4

4. Không phơi nắng

Đặc biệt là các bạn trẻ không thích phơi nắng nhiều, cứ nghĩ phơi nắng sẽ sạm da, thực tế trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên, điều này rất có ích cho sức khỏe của xương.

Vì phơi nắng có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D trong cơ thể, có lợi cho quá trình hấp thụ canxi, nếu không phơi nắng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi, dễ bị thiếu canxi.

Tất nhiên là không nên phơi nắng quá lâu, có thể dành khoảng 5 đến 30 phút mỗi lần trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

4 thói quen xấu dẫn đến bị thiếu hụt canxi: Nguyên nhân gây yếu ớt, loãng xương - 5

Ngoài ra, một số người thiếu canxi do thích chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, điều này sẽ dẫn đến việc đào thải một lượng lớn canxi ra ngoài, dễ dẫn đến loãng xương. Phơi nắng trong điều kiện ánh nắng vừa đủ, không quá mạnh cũng không quá yếu. Nắng mạnh gây tổn thương da, nhưng nắng yếu lại không phát huy được tác dụng.

Hơn nữa, mọi người cũng cần chú ý tránh các phương pháp bổ sung canxi không đúng như ăn tôm khô hay uống nước hầm xương để bổ sung canxi, bởi điều này thực sự không mang lại hiệu quả bổ sung canxi cho cơ thể.

Nếu muốn bổ sung canxi, bạn nên ăn thêm các sản phẩm từ sữa, hải sản như tôm, cua, các loại hải sản có vỏ… cũng như rau mồng tơi, các chế phẩm từ đậu nành cũng là những thực phẩm bổ sung canxi rất tốt. Đồng thời, bàn làm theo những lời khuyên này như ăn ít thịt, hạn chế uống đồ ngọt có ga, thường xuyên thể dục và phơi nắng thì hiệu quả thực sự rất tuyệt vời.

Thảo Linh(Nguồn: Family Doctor)

Thảo Linh(Nguồn: Family Doctor)