Một người Việt tại Séc được tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:26, 09/03/2022

Tối 7/3 (theo giờ địa phương), tại Phủ Tổng thống Séc ở thủ đô Praha, nhân dịp 172 năm ngày sinh Tổng thống đầu tiên Cộng hòa Tiệp Khắc (nay là CH Séc) Tomáš Garrigue Masaryk, Nhà nước Séc đã long trọng tổ chức Lễ vinh danh cấp nhà nước dành cho trên 60 công dân Séc có đóng góp quan trọng đối với đất nước trong năm 2020 và năm 2021. Đặc biệt trong danh sách 38 công dân Séc được Nhà nước Séc vinh danh năm 2020, một người Séc gốc Việt - kỹ sư Trịnh Tân được trao tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia.

Sự kiện do Tổng thống Milos Zeman chủ trì với sự tham dự của Thủ tướng Petr Fiala và nhiều quan chức cấp cao của CH Séc. Lễ vinh danh cấp nhà nước hằng năm thường được tổ chức vào dịp Quốc khánh CH Séc (28/10), nhưng hai năm qua không thực hiện được do dịch bệnh COVID-19. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự ghi nhận của Nhà nước đối với những công dân có đóng góp quan trọng đối với đất nước trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nhà nước Séc quyết định tổ chức Lễ vinh danh năm 2020 và năm 2021 theo hình thức trực tiếp vào ngày 7/3, do dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Đặc biệt trong danh sách 38 công dân Séc được Nhà nước Séc vinh danh năm 2020, một người Séc gốc Việt - kỹ sư Trịnh Tân được trao tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia.

Một người Việt tại Séc được tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia
Ông Trịnh Tân lên nhận giải.

Ông Trịnh Tân, quê ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, tốt nghiệp kỹ sư Đại học kỹ thuật mỏ Ostrava (CH Séc), hiện là Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Bắc Morava và Ostrava, đồng thời là Ủy viên Hội đồng Dân tộc thiểu số của vùng Bắc Morava và thành phố Ostrava.

Theo công bố của Nhà nước Séc, kỹ sư Trịnh Tân được ghi nhận đã có quá trình đóng góp tích cực trong việc tăng cường mối quan hệ giữa hai dân tộc Séc - Việt tại tỉnh Bắc Morava, cũng như mối quan hệ giữa hai nước CH Séc và Việt Nam. Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch COVID-19, ông Trịnh Tân đã có vai trò quan trọng trong việc tổ chức cùng cộng đồng người Việt Nam may và trao tặng hàng chục nghìn khẩu trang, găng tay bảo hộ cũng như hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện, nhà dưỡng lão, các cơ sở phục vụ xã hội ở Séc.

Một người Việt tại Séc được tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia
Tổng thống Séc Milos Zeman trao tặng Huân chương công trạng cho ông Trịnh Tân (bên phải).

Ông Trịnh Tân chia sẻ với TTXVN, ông là một trong 67 công dân Séc trong danh sách được trao tặng huân chương của Nhà nước Séc trong năm 2020 và năm 2021 và được trực tiếp tham dự Lễ vinh danh. Ông cảm thấy vinh dự, tự hào và xúc động khi Ban tổ chức trân trọng xướng danh mình lên nhận huân chương, trong tiếng vỗ tay kéo dài của các đại biểu tham dự. Ông Tân cảm thấy rất vinh dự khi được nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước do Tổng thống Séc trực tiếp trao tặng, đồng thời chia sẻ đây là niềm hạnh phúc và vinh dự của cá nhân và gia đình, song cũng là niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam trên toàn CH Séc.

Một người Việt tại Séc được tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia
Ông Trịnh Tân hiện là Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Bắc Morava và Ostrava, đồng thời là Ủy viên Hội đồng Dân tộc thiểu số của vùng Bắc Morava và thành phố Ostrava

Ông cho biết trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt tại tỉnh Bắc Morava và Ostrava nói riêng và cộng đồng người Việt tại CH Séc nói chung đã có nhiều đóng góp thiết thực đối với xã hội sở tại góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa hai dân tộc Séc - Việt cũng như vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước. Đặc biệt, ngay giai đoạn đầu đại dịch COVID-19, cộng đồng người Việt trên toàn CH Séc đã chung tay góp sức cùng chính quyền và người dân Séc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, nhất là thông qua các hoạt động tổ chức may khẩu trang, quyên góp tài chính hỗ trợ các bệnh viện, nhà dưỡng lão và nhân dân Séc.

Một người Việt tại Séc được tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia
Ông Trịnh Tân (ngoài cùng, bên phải) và cộng đồng người Việt tại tỉnh Bắc Morava và Ostrava chung tay góp sức cùng chính quyền và người dân Séc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Ông Trịnh Tân bày tỏ mong muốn, cộng đồng người Việt tại tỉnh Bắc Morava và Ostrava cũng như cộng đồng người Việt tại CH Séc tiếp tục chung tay cùng chính quyền và nhân dân Séc xây dựng một cộng đồng mẫu mực và đoàn kết, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và CH Séc. Đặc biệt, ông Trịnh Tân mong muốn tại tất cả các tỉnh thành trên toàn CH Séc sẽ có đại diện người Việt Nam trong Hội đồng Dân tộc thiểu số, thế hệ thứ 2 - thứ 3 người Việt ngày càng hội nhập sâu rộng vào mọi lĩnh vực của xã hội sở tại và công tác giáo dục tiếng Việt được phát triển đồng đều tại các tỉnh cả về số lượng về chất lượng.

Tại tỉnh Bắc Morava, cộng đồng trên 7.000 người Việt là cộng đồng lớn thứ 3 sau dân tộc Ba Lan và Slovakia. Hằng năm, cộng đồng người Việt tại đây tích cực tham gia các hoạt động văn hóa do địa phương tổ chức, đồng thời giúp đỡ các trung tâm dưỡng lão, bảo trợ trẻ mồ côi và người khuyết tật trong khu vực. Đặc biệt, cộng đồng đã phát động phong trào may khẩu trang, quyên góp tài chính và dụng cụ y tế giúp đỡ các bệnh viện, cơ sở y tế, chính quyền địa phương, cũng như các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch như cảnh sát, biên phòng, hải quan. Cộng đồng người Việt ở đây thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của chính quyền sở tại về kinh phí và địa điểm trong việc tổ chức các hoạt động bảo tồn văn hóa dân tộc Việt Nam như các lớp học tiếng Việt, tổ chức Tết Trung thu, Tết Nguyên đán.

Khang Anh