Nga 'im lặng', mở loạt hành lang nhân đạo, Tổng thống Ukraine hỏi 'thỏa thuận có tác dụng không?'

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:13, 08/03/2022

Ngày 8/3, hãng Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow đã mở hành lang nhân đạo để người dân có thể sơ tán khỏi thủ đô Kiev và 4 thành phố khác của Ukraine gồm Cherhihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol.
Nga 'im lặng', mở loạt hành lang nhân đạo, Tổng thống Ukraine hỏi 'thỏa thuận có tác dụng không?' (Nguồn: Today)
Nga bắt đầu thực hiện 'cơ chế im lặng' ở Ukraine từ 14h ngày 8/3 để người dân sơ tán qua các hành lang nhân đạo. (Nguồn: Today)

Theo thông báo, các lực lượng Nga ở Ukraine đã thực hiện "cơ chế im lặng" từ 14h cùng ngày (theo giờ Việt Nam).

Các hành lang nhân đạo là những tuyến đường sơ tán từ thủ đô Kiev cũng như các thành phố Mariupol, Kharkov và Sumy – những nơi phải hứng chịu các cuộc tấn công nặng nề trong vài ngày gần đây.

Theo phía Nga, chính quyền Ukraine đến nay “không thể đảm bảo hoạt động của các hành lang nhân đạo”, lưu ý rằng tình hình ở nhiều thành phố “đã xấu đi nhanh chóng và đã có dấu hiệu của một thảm họa nhân đạo”.

Về phía Ukraine, Phó Thủ tướng nước này Iryna Vereshchuk thông báo, theo thỏa thuận với Nga về việc thiết lập "hành lang nhân đạo", ngày 8/3 người dân sẽ bắt đầu rời thành phố Sumy bị bao vây ở Đông Bắc nước này.

Trong thông báo trên truyền hình, bà Vereshchuk nêu rõ, hai bên đã nhất trí đoàn xe đầu tiên sẽ bắt đầu khởi hành lúc 10h (tức 15h theo giờ Việt Nam) từ thành phố Sumy. Theo sau đoàn xe là các phương tiện cá nhân của người dân địa phương.

Dân thường đã bị mắc kẹt do giao tranh kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2. Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Moscow đề xuất cho người dân ở Sumy và Mariupol, một thành phố cảng phía Nam, lựa chọn di chuyển đến nơi khác trong Ukraine vào ngày 8/3.

Các hành lang nhân đạo khác do Nga đề xuất sẽ đi qua Nga hoặc Belarus, song đã bị phía chính quyền Ukraine bác bỏ.

Trong khi đó, ngày 7/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc quân đội Nga ngăn cản việc sơ tán dân thường qua các hành lang nhân đạo đã được thống nhất sau cuộc đàm phán giữa 2 bên.

Trong một đoạn video đăng trên Telegram, Tổng thống Zelensky nói: “Đã có một thỏa thuận về các hành lang nhân đạo. Điều đó có tác dụng không? Vẫn có xe tăng Nga hoạt động, cùng các hệ thống tên lửa và mìn của Nga”.

Bảo Hà