Đắk Nông: Hàng chục gia đình kêu cứu vì bị hành hung, chặt phá vườn cây

Xã hội - Ngày đăng : 12:15, 08/03/2022

Nhiều hộ gia đình tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức, Đắk Nông) phản ánh, những năm qua họ liên tục bị các đối tượng xấu lén chặt phá cây, phun thuốc lưu dẫn để phá cà phê, điều, đốt chòi rẫy… Thậm chí, có người còn bị hành hung.

Hàng nghìn cây điều, cà phê bị phá hoại

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại bon Điêng Đu, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, từ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, các đối tượng xấu đã lén vào chặt phá, phun thuốc lưu dẫn để phá hoại, khiến hàng ngàn cây trồng như cà phê, điều của bà con tại tiểu khu 1525, 1538 xã Đắk Ngo bị chết.

Theo chị Loan (SN 1985, trú bon Điêng Đu), gia đình chị có 23ha đất trồng điều tại tiểu khu 1525. Trong quá trình canh tác, gia đình chị liên tục bị các đối tượng lén chặt phá, xịt thuốc để phá hoại cây trồng.

Chị Loan xót xa bên những cây điều đang cho thu hoạch bị chặt phá.

Gần đây nhất là ngày mùng 4 Tết (âm lịch), gia đình chị ra thăm rẫy thì phát hiện đã bị kẻ gian chặt phá 140 cây điều (năm thứ 6) đang cho thu hoạch. Sợ bị kẻ gian tiếp tục phá hoại, gia đình chị phải túc trực, chia nhau canh chừng suốt ngày đêm ở rẫy.

“Mấy đêm rồi tôi không dám ngủ, cứ đội đèn đi vòng quanh rẫy vì lo kẻ gian vào cưa vườn cây. Mấy năm qua, năm nào gia đình tôi cũng bị phá hoại cây trồng. Trồng cây gì họ phá cây đó. Có lúc, họ phá một lần cả 1000 cây”, chị Loan kể.

Còn chị Vàng Thị Xua (SN 1990, cùng trú bon Điêng Đu) cho biết, gia đình chị có 2ha đất trồng điều tại tiểu khu 1525. Năm 2018, chị Xua trồng xen thêm 1.200 cây cà phê trên rẫy điều để phát triển kinh tế và không xảy ra tranh chấp với bất kì ai.

Đến ngày 27/2/2022, khi thăm rẫy thì chị Xua phát hiện vườn điều và cà phê của mình bị héo rũ bất thường, nghi bị xịt thuốc. Tối 28/2, gia đình chị cùng rủ thêm vài người thân thích đến rẫy “mật phục” để bắt kẻ gian.

Khoảng 23h30 tối hôm đó, người đàn ông tên T.V.T đang mang bình xịt (loại 16 lít) xịt thuốc lưu dẫn lên cây cà phê đã bị ''bắt tại trận''. Gia đình chị Xua đã quay lại clip làm bằng chứng và giao đối tượng T. cho cơ quan công an. Theo các tài liệu PV Infonet thu thập được, T. được một người đàn ông trả công 500 ngàn đồng để xịt thuốc vào vườn cây của người dân nhằm trả thù.

Đắk Nông: Hàng chục gia đình kêu cứu vì bị hành hung, chặt phá vườn cây
Một vườn điều của người dân tại tiểu khu 1525 bị chết vì bị xịt thuốc lưu dẫn.

Trao đổi với PV, ông Lộ Văn Phải (SN 1966) cho hay, ông cũng có đất canh tác tại tiểu khu 1525. Trong quá trình canh tác tại đây, ông Phải đã nhiều lần bị các đối tượng lạ mặt tới đe dọa, hành hung, đốt chòi rẫy. Ông Phải chia sẻ, vì bị hành hung nhiều lần nên ông luôn cảm thấy lo sợ, bất an. Ông mong các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình.

Theo ghi nhận thực tế của PV, ngoài gia đình chị Xua, chị Loan, còn có rất nhiều hộ dân khác đang canh tác tại tiểu khu 1525, 1538 bị phá hoại cây trồng. Người dân đều nghi ngờ cây trồng của họ bị phá do người của Công ty TNHH Hoàng Thiên và Công ty TNHH Hoàng Khang Thịnh gây ra.

Những cây điều bị chết héo, chặt hạ ngổn ngang.

Chưa thể lý dứt điểm

Trao đổi với PV, ông Phạm Xuân Lam, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo xác nhận, việc tranh chấp ở tiểu khu 1525 xảy ra từ nhiều năm qua giữa những hộ dân xâm canh với Công ty TNHH Hoàng Thiên và Công ty TNHH Hoàng Khang Thịnh.

Theo ông Lam, trước đây, đất tại tiểu khu 1525, 1538 được giao cho 2 công ty trên liên kết trồng và bảo vệ rừng. Đến năm 2020, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định thu hồi hơn 297ha đất tại tiểu khu 1525 của Công ty Hoàng Khang Thịnh trả về cho địa phương quản lý. Hiện tại, các tiểu khu 1525 và 1538 vẫn thuộc đất quy hoạch 3 loại rừng nhưng thực tế đã bị người dân xâm canh trái phép.

''Người dân thì cho rằng tài sản trên đất (chủ yếu là cây điều) là của họ. Ngược lại, phía Công ty Hoàng Khang Thịnh khẳng định tài sản đó là của công ty. Thế nên xảy ra tranh chấp giữa đôi bên...

Những năm qua, có nhiều cây trồng bị chặt phá, bị xịt thuốc chết nhưng chưa tìm ra thủ phạm. Có lần, người dân tự ý bắt giữ người của công ty và phải chịu chế tài xử lý của pháp luật. Mới đây nhất, người dân đã bắt được một đối tượng nghi đang xịt thuốc lên vườn cây nên đã giao cho công an xác minh, điều tra”, ông Lam thông tin.

Đắk Nông: Hàng chục gia đình kêu cứu vì bị hành hung, chặt phá vườn cây
Tình trạng phá hoại vườn cây xảy ra liên tục nhiều năm qua khiến người dân rất bức xúc và lo lắng.

Về hướng xử lý vụ việc để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ông Lam cho hay, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại với người dân và các công ty nhưng chưa có kết quả. Do đó, UBND xã Đắk Ngo đã cử bộ phận chuyên trách phối hợp với lực lượng các cấp nắm bắt tình hình, thường xuyên báo cáo để có biện pháp xử lý khi xảy ra các tình huống xấu.

Ông Hoàng Đình Trung, Giám đốc Công ty Hoàng Khang Thịnh khẳng định với PV, đơn vị không hề phá hoại cây trồng của người dân như phản ánh và đang chờ hướng xử lý của các cơ quan có thẩm quyền.

Ông Trung cũng cho rằng, T. là người của công ty nhưng công ty không chỉ đạo T. xịt thuốc cây trồng. “Vụ việc của T. đang được công an xử lý. Vấn đề ở đây rất nhạy cảm, phức tạp, công ty cũng thiệt hại hơn 150 tỉ đồng tại dự án vì bị người dân phá cây trồng”, ông Trung bày tỏ bức xúc.

Liên quan đến vụ việc, một lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức nêu quan điểm, việc bà con xâm canh trên các tiểu khu 1525, 1538 là trái phép. Tình trạng tranh chấp đất đai tại 2 tiểu khu này rất phức tạp, cần có thêm thời gian để xử lý. “UBND huyện đã thành lập tổ công tác xuống rà soát lại diện tích bị xâm canh, lấn chiếm tại các tiểu khu và sẽ sớm giải quyết dứt điểm theo đúng quy định”, lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức thông tin.

Trần Nhân