Xung đột với Ukraine, Nga hứng thêm loạt trừng phạt từ Australia, Canada và Nhật Bản; Anh tính toán thêm 'đòn'

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:57, 08/03/2022

Ngày 8/3 (giờ Việt Nam), Nhật Bản, Australia và Canada tiếp tục mở rộng danh sách trừng phạt các cá nhân và thực thể Nga để phản ứng với chiến dịch của Moscow ở Ukraine.
Nga hứng thêm loạt trừng phạt từ Australia, Canada và Nhật Bản; Anh tính toán thêm 'đòn'. (Nguồn: Bitcoin)
Nga đang phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt từ phương Tây kể từ khi thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine. (Nguồn: Bitcoin)

Bộ Tài chính Nhật Bản thông báo, nước này đã phong tỏa tài sản 32 quan chức và nhà tài phiệt của Nga và Belarus.

Tokyo cũng đang cấm hoạt động xuất khẩu thiết bị lọc dầu sang Nga và các mặt hàng đa năng tới Belarus, vốn có thể được sử dụng cho quân đội.

Trong khi đó, Australia công bố một số biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, nhằm chống “các hoạt động tuyên truyền và cung cấp thông tin sai lệch”.

Ngoại trưởng Marise Payne cho biết, 10 cá nhân có “lợi ích chiến lược” đối với Nga sẽ bị trừng phạt vì có vai trò trong việc “thúc đẩy tuyên truyền ủng hộ Điện Kremlin để hợp pháp hóa" chiến dịch quân sự của Nga.

Các biện pháp trừng phạt khác nhằm vào các lực lượng vũ trang của Nga, bao gồm các trừng phạt tài chính và cấm đi lại đối với 6 chỉ huy quân sự cấp cao chịu trách nhiệm tiến hành các chiến dịch trên bộ và trên không ở Ukraine.

Theo bà Payne, cùng với các đối tác, Australia sẽ đẩy Nga ra khỏi các hoạt động kinh tế, chuỗi cung ứng và luồng thông tin của các nước này.

Về phía Canada, sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Justin Trudeau với những người đồng cấp Anh và Hà Lan, Ottawa đưa thêm 10 cá nhân của Nga vào danh sách trừng phạt.

Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh: “Các biện pháp trừng phạt này gia tăng áp lực đối với giới lãnh đạo Nga, trong đó có nhóm nòng cốt của Tổng thống Vladimir Putin”.

Đáng chú ý, tỷ phú, chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea Roman Abramovich vẫn vắng mặt trong danh sách trừng phạt mới. Ông Abramovich là bạn thân của Tổng thống Putin và cũng là người có nhiều hoạt động kinh doanh ở miền Tây Canada.

Các biện pháp trừng phạt của Ottawa cho đến nay đã nhằm vào hàng trăm quan chức trong chính quyền Nga và một số nhà tài phiệt.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Liz Truss tuyên bố, London có thể áp đặt trừng phạt đối với hàng trăm cá nhân Nga vào ngày 15/3 tới nếu Quốc hội nước này thông qua dự luật khẩn cấp đúng dự kiến.

Bảo Hà