Sau 60 tuổi làm thế nào để tối ưu hóa chế độ ăn uống ngừa ung thư?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 21:58, 05/03/2022

Một trong những biện pháp phòng tránh ung thư cho người lớn tuổi là xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, với các loại thực phẩm có tác dụng cải thiện sức khỏe.

Dù công nghệ y khoa có tiên tiến đến đâu thì cũng không thể ngăn chặn con người thoát khỏi quy luật bất biến của vạn hóa đó là: Sinh, lão, bệnh, tử. Và độ tuổi 60 được xem là một trong những cột mốc quan trọng của tuổi tác con người. Khi đến độ tuổi này, các bộ phận trong cơ thể sẽ có xu hướng lão hóa, đồng thời, còn khiến sức đề kháng bị suy giảm một cách đáng kể.

Hệ thống miễn dịch có ý nghĩa rất lớn với sức khỏe con người. Nó giúp cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn, nấm mốc hay ký sinh trùng độc hại gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các tế bào. Đặc biệt, việc này còn có liên quan mật thiết đến sự hình thành các khối u ác tính. Do đó, khi hệ thống miễn dịch bị suy giảm đồng nghĩa với việc khả năng mắc ung thư sẽ tăng cao hơn.

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe cho người trên 60 tuổi?

Nâng cao khả năng miễn dịch là cách tốt nhất để giúp con người tránh xa nguồn bệnh và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Một trong những biện pháp dễ áp dụng nhất đó là xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học với các loại thực phẩm có tác dụng cải thiện sức đề kháng như:

Thực phẩm giàu vitamin

Sau 60 tuổi làm thế nào để tối ưu hóa chế độ ăn uống ngừa ung thư? - 1

Bổ sung vitamin là việc làm cần thiết cho sự tăng trưởng của các tế bào miễn dịch. Bởi lẽ, các tế bào này có tốc độ phân chia rất nhanh chóng, và chúng cần một lượng lớn thức ăn là vitamin để duy trì hoạt động này.

- Vitamin D: Đây là vitamin quan trọng nhất tham gia trực tiếp đến quá trình bảo vệ sức đề kháng của cơ thể. Tình trạng thiếu hụt vitamin D trong thời gian dài sẽ gây ra một số bệnh lý mãn tính cho con người như là hen phế quản, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, loãng xương, viêm khớp,…

- Vitamin A: Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, vitamin A có tác dụng trong việc ngăn ngừa mầm mống ung thư. Thức ăn chứa nhiều vitamin A là gan động vật, lòng đỏ trứng, hoa quả chứa carotene,….

- Vitamin E: Chất dinh dưỡng này được biết đến với khả năng chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ có thể hỗ trợ phòng chống ung thư. Vitamin E chứa nhiều trong các loại trái cây, ngũ cốc, rau và dầu ăn.

Sau 60 tuổi làm thế nào để tối ưu hóa chế độ ăn uống ngừa ung thư? - 2

Theo các nhà khoa học, axit béo (omega-3) tồn tại hàm lượng cao trong cá có khả năng thúc đẩy các phản ứng miễn dịch cụ thể và chống ung thư. Ăn nhiều các loại cá giàu omega-3 như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ,… không chỉ ngăn ngừa ung thư hiệu quả mà còn góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch một cách đáng kể.

Tỏi

Sau 60 tuổi làm thế nào để tối ưu hóa chế độ ăn uống ngừa ung thư? - 3

Chất allicin - thành phần chủ yếu trong tỏi có khả năng hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại, chống đông máu, giảm tình trạng tăng huyết áp, chống oxy hóa và thậm chí là ngăn ngừa ung thư rất hiệu nghiệm. Bên cạnh đó, trong Đông y, tỏi có vị cay, tính ôn, ăn vào khai kinh tỳ vị. Thực phẩm này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, chữa khí hư, tiểu tiện khó, đầy hơi khó tiêu, giảm nhọt, đờm và hạch ở phổi.

Trà

Sau 60 tuổi làm thế nào để tối ưu hóa chế độ ăn uống ngừa ung thư? - 4

Uống trà hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở mức độ nhất định, đặc biệt là ung thư dạ dày và ung thư phổi. Bởi lẽ các hoạt chất trong trà có khả năng đào thải tốt tác nhân gây ung thư trong thức ăn, đồng thời, ức chế tế bào ung thư di căn. Một số dữ liệu khảo sát cho thấy, tuổi thọ của những người có thói quen uống trà lâu năm cao hơn những người không sử dụng thức uống này.

Minh Nhật