Nga chờ tin Ukraine về đàm phán vòng ba, bảo vệ đạo luật chống tin giả

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:13, 05/03/2022

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 5/3 cho biết nước này đang chờ tin từ Ukraine về vòng đàm phán tiếp theo sau vòng đàm phán thứ hai ngày 3/3 vừa qua.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Nguồn: AA)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (ảnh) cho biết nước này đang chờ đợi thông tin từ Ukraine về vòng đàm phán thứ ba. (Nguồn: AA)

Nhà ngoại giao Nga cho biết: “Những người tham gia đàm phán phía chúng tôi đang chờ đợi ít nhất một số thông tin từ Ukraine, như trước hai vòng đầu tiên. Ukraine, nước có vẻ là bên quan tâm nhất trong vấn đề này, đang liên tục đưa ra những lời đồn đoán để trì hoãn việc bắt đầu một cuộc đàm phán mới. Chúng tôi chưa biết ngày này. Chúng tôi đã sẵn sàng để tổ chức vòng đàm phán thứ ba sớm nhất vào ngày hôm qua, điều mà các đồng nghiệp Ukraine của chúng tôi hoàn toàn biết rõ”.

Trước đó, vòng đàm phán thứ hai Nga-Ukraine đã kết thúc tối ngày 3/3 tại Belarus. Hai bên nhất trí về ngừng bắn tạm thời ở một số khu vực và triển khai hành lang nhân đạo để người dân di chuyển khỏi vùng chiến sự, trước mắt là tại thành phố Mariupol.

Cùng ngày, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov nêu rõ, nếu Mỹ áp đặt trừng phạt hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga thì hành động này sẽ khiến các thị trường năng lượng chao đảo.

Về đạo luật chống tin giả, ông Peskov nhận định đây là điều cần thiết: “Đạo luật này là cần thiết và khẩn cấp vì cuộc chiến tranh thông tin chưa từng có - thậm chí không phải là chiến dịch - mà là cuộc chiến tranh thông tin chống lại đất nước chúng ta”.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 5/3 cũng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc sơ tán công dân nước này khỏi Ukraine. Trước đó, cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Moscow để trao đổi về tình hình Ukraine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga viết: “Phía Nga bày tỏ lòng biết ơn các đối tác Trung Quốc về lập trường cân bằng đối với các sự việc ở Ukraine”. Hai bên cũng nhấn mạnh sự hiệu quả cao trong tương tác về chính sách đối ngoại giữa hai nước và đạt thỏa thuận tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ về những vấn đề cùng quan tâm.

Minh Vương