Nga nói không có nhu cầu làm trầm trọng tình hình; Đức khẳng định sẽ không can thiệp cuộc xung đột Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:21, 05/03/2022

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã phá hủy sở chỉ huy và trạm quan sát của Tiểu đoàn đặc nhiệm Aidar, đơn vị đã tham chiến ở khu vực miền Đông Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi các nước láng giềng của Nga không leo thang căng thẳng. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Vladimir Putin ngày 4/3 đã kêu gọi các nước láng giềng của Nga không leo thang căng thẳng.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin nêu rõ: “(Nga) Không có ý đồ xấu đối với các nước láng giềng. Tôi cũng khuyên họ không nên leo thang tình hình, không áp đặt bất kỳ hạn chế nào. Chúng tôi thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ của mình và sẽ tiếp tục làm như vậy...

Chúng tôi không có nhu cầu làm trầm trọng thêm hoặc xấu đi các mối quan hệ của chúng tôi. Và tất cả các hành động của chúng tôi, nếu phát sinh, đều nhằm đáp trả một số hành động không thân thiện, những hành động chống lại Liên bang Nga”.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã phá hủy sở chỉ huy và trạm quan sát của Tiểu đoàn đặc nhiệm Aidar bằng máy bay không người lái (UAV) Inokhodets, còn có tên gọi khác là Orion, ở vùng lãnh thổ Donetsk.

Thông cáo của bộ trên viết: “Máy bay không người lái Inokhodets của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã phá hủy sở chỉ huy và quan sát của Tiểu đoàn Aidar. Mục tiêu này đã bị trúng bom dẫn đường của máy bay”.

Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải đoạn video quay cảnh một phi công đang điều khiển UAV Inokhodets bay trên một số tòa nhà. Sau đó là hình ảnh một tên lửa được phóng đi và đánh trúng một trong những tòa nhà, khiến mục tiêu bốc cháy.

Tiểu đoàn đặc nhiệm Aidar là đơn vị đã tham chiến ở khu vực miền Đông Ukraine và có khoảng 400 thành viên.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/3, Phó phát ngôn viên Chính phủ Liên bang Đức Wolgang Buchner cho hay, Thủ tướng Olaf Scholz đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để thảo luận tình hình liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Trả lời câu hỏi tại một cuộc họp báo, ông Buchner nói: "Tôi muốn thông báo về những sự kiện đêm qua mà Thủ tướng đã điện đàm với (Tổng thống) Zelensky... Ông Zelensky đã gọi điện và thông báo cho Thủ tướng về những diễn biến hiện tại của tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân".

Cũng trong buổi họp báo, ông Buchner khẳng định, NATO và Đức sẽ không can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Buchner nêu rõ: "Tôi nghĩ đó là những gì mà Thủ tướng Đức đã đề cập trong cuộc phỏng vấn tối qua... NATO và Đức sẽ không can thiệp vào cuộc chiến này".

Bảo Trâm