Liên tiếp trẻ bị bỏng nặng do cha mẹ hiểu sai về xông hơi ngừa virus SARS-CoV-2

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:45, 04/03/2022

Theo các bác sĩ, xông hơi ngừa virus SARS-CoV-2 là xông ở phòng ở, nơi làm việc… nhưng nhiều người đã hiểu thành: nấu nước lá để xông họng, mũi và toàn cơ thể.

Học xông trị COVID-19 trên mạng

TS.BS Thái Văn Bình, trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, thời gian gần đây, khoa liên tiếp tiếp nhận bệnh nhi bị bỏng do xông nước lá để phòng bệnh. Cụ thể là trường hợp của bé gái 14 tuổi, ở TP Vinh nhập viện ngày 15/2 do bị bỏng.

Người nhà bệnh nhi cho biết, lo lắng trước tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, mẹ bé tham khảo trên mạng để nấu nước lá xông cho con gái. Do bất cẩn, bé gái vướng vào nôi khi xông làm nồi nước đổ xuống chân nên bị bỏng nặng.

xong-cv.jpg
Em bé bị bỏng hai chân do mẹ nấu nước lá xông ngừa COVOD-19. Ảnh: BSCC.

Ban đầu, bệnh nhi được đưa đến bệnh viện sơ cứu và đến nhà thầy lang đắp lá thuốc nhằm trị bỏng. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi không đỡ, vết bỏng ngày càng sưng nề, chảy dịch đục, gây đau đớn nhiều. Ngày 15/2, bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị.

Cũng với tâm lý phòng bệnh, chị P (ở huyện Tân Kỳ) mua lá về xông cho cả nhà. Do bất cẩn, nồi xông bị đổ làm ba mẹ con chị bị bỏng vụng ngực, đùi trái và tay trái. Ngày 22/2, ba mẹ con chị được đưa đến bệnh viện điều trị.

Bác sĩ Bình cho biết các bệnh nhân trên được nhanh chóng phẫu thuật cắt lọc hoại tử, ghép da tạo hình vạt che phủ, điều trị phác đồ bỏng chuyên sâu. Sau hơn một tuần điều trị, sức khỏe của các bé đã ổn định.

Tại Hà Nội, gia đình chị H. vì lo sợ con nhiễm virus SARS-CoV-2 đã mua máy xông về xông mũi, họng cho cả nhà và con trai 6 tháng tuổi. Ngày 20/2, người nhà bế bé trai đứng xông thì không may tai nạn xảy ra làm bé bị bỏng toàn bộ mu bàn chân trái. Trẻ được người nhà sơ cứu bằng cách xả nước lạnh lên chân. Do bé đeo tất chân, người nhà đã tháo tất làm toàn bộ vùng da vùng bỏng bị lột ra ngoài.

Sau sơ cứu, bệnh nhi được đưa đến bệnh viện gần nhà điều trị, nhưng vết thương không cải thiện. BS.CKII Phùng Công Sáng, Phó trưởng khoa Chỉnh hình, kiêm phụ trách đơn vị bỏng, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết ngày 22/2, bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện điều trị trong tình trạng sốt cao.

xong-tri-covid-191.jpg
Bé trai 6 tháng tuổi bị nhiễm trùng máu sau khi bị bỏng vì máy xông hơi. Ảnh: BSCC.

Sau thăm khám, các bác sĩ xác định, bệnh nhi bị bỏng độ III mu bàn chân trái nhiễm trùng và bị nhiễm trùng huyết. Sau thời gian được điều trị tích cực, hiện sức khỏe bệnh nhi đang dần hồi phục.

Nhiều người hiểu sai về xông hơi

TS.BS Nguyễn Hồng Minh, Trưởng Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết xông hơi là một trong các biện pháp điều trị theo y học cổ truyền để hạn chế lây nhiễm và phòng bệnh. Phương pháp này được nhắc đến trong “Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch COVID-19” do Bộ Y tế ban hành.

Khi tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phực tạp, ngoài Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng xông hơi, xông khói cho không gian sinh sống, không gian làm việc, túi thơm đeo bên người sử dụng thảo dược để làm sạch không khí, kháng khuẩn, tránh sự khuếch tán của virus từ đó có tác dụng giảm và ngăn ngừa sự lây lan của virus trong không khí.

xong-tri-f0.jpg
Theo bác sĩ Minh, nhiều người đã nhiểu nhầm xông hơi phòng ở, nơi làm việc để ngừa virus SARS-CoV-2 thành nấu nước là để xông mủi, họng và toàn thân. Ảnh minh họa.

Nguyên liệu thường là sự phối hợp của các vị thuốc đông y có tính kháng khuẩn, có khả năng ức chế virus đã được khoa học chứng minh, có tính tinh dầu, có hương thơm…

Theo khuyến cáo, phương pháp xông này chỉ áp dụng ở phòng ở, nơi làm việc và có thể dùng các máy phun sương dùng tinh dầu hoặc thuốc đông y cô đặc. Tuy nhiên, với tâm lý sợ nhiễm bệnh nhiều gia định đã lạm dụng việc xông và hiểu chưa đúng về cách xông phòng bệnh và hạn chế lây lan virus. Từ đó, nhiều người đã nấu nước lá để xông mũi, mặt hay toàn cơ thể.

Bác sĩ Minh lưu ý, chúng ta không nên lạm dụng xông hơi và không xông trực tiếp vào người trẻ, nhất là các trẻ nhỏ dưới 30 tháng tuổi. “Trẻ nhỏ hiểu biết còn non dại, ham nghịch ham chơi vì vậy trong khi xông phòng ở cần trông nom trẻ cẩn thận, không được để trẻ chạy chơi một mình. Chúng ta có thể xông luân phiên các phòng tránh trẻ chạy chơi va phải;

Nếu có sử dụng máy xông, nên sử dụng các loại máy phun sương khép kín, đặt ở vị trí chắc chắn, vị trí trẻ không thể với tới được. Tuyệt đối hông nên sử dụng nồi xông nước nóng.

Đối với nhà có trẻ nhỏ, khi xông phòng ở không nên sử dụng tinh dầu có nồng độ đậm đặc. Thời điểm xông phòng ở có thể lựa chọn vào sáng sớm khi trẻ chưa ngủ dậy, buổi trưa hoặc chiều tối, tránh những tai nạn do sơ xuất gây nên. Trong trưởng hợp không may trẻ bị bỏng cần xử lý kịp thời và đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để điểu trị, không nên đắp lá trị bỏng hay làm các thao tác vô tình gây nguy hiểm cho trẻ.

Phương Linh