Xác ướp tự nhiên 100 năm hiếm thấy ở Colombia

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:55, 04/03/2022

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra lời giải khoa học về hơn một chục xác ướp tự nhiên trong lăng mộ ở vùng núi cao tại Colombia.

Nhiều hình ảnh ghi lại cho thấy những xác ướp tự nhiên trong tình trạng cực kỳ tốt có niên đại khoảng 100 năm ở San Bernardo, Colombia.

Xác ướp tự nhiên 100 năm hiếm thấy ở Colombia
Xác ướp tự nhiên 100 năm hiếm thấy ở Colombia

Ướp xác là một quá trình bảo quản thi thể sau khi chết bằng cách cố ý làm khô, ướp với hoá chất nhưng các xác ở San Bernardo được ướp một cách tình cờ.

Ước tính có khoảng hơn 10 thi thể tại khu lăng mộ cao trên dãy núi Andes, cách thủ đô Bogota của Colombia khoảng 40 dặm về phía tây nam.

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa tìm ra câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi tại sao những xác ướp được bảo quản tốt như vậy.

Một số chuyên gia cho rằng do điều kiện khí hậu và độ cao của địa phương tạo ra ảnh hưởng tốt đến thành phần hoá học trong đất, có thể hoạt động giống như chất dùng để ướp xác một cách tự nhiên.

Xác ướp tự nhiên 100 năm hiếm thấy ở Colombia
Xác ướp tự nhiên 100 năm hiếm thấy ở Colombia
Những xác ướp còn nguyên vẹn được trưng bày trong tủ kính

Trong khi đó, người dân địa phương cho rằng những xác ướp được bảo quản tốt là do chế độ ăn uống của người bản địa xưa. Đó là chế độ ăn nhiều guatila, một loại trái cây màu xanh, có gai trên vỏ, rất nhiều vitamin C. Một loại rau khác cũng có khả năng bảo quản thi thể tốt đó là cây balu, giống như một loại đậu có kích thước lớn.

Tuy nhiên, lý thuyết này không giải thích được vì sao quần áo của xác ướp vẫn còn khá nguyên vẹn.

Những xác ướp có tuổi đời khoảng 100 năm, phần lớn có danh tính vì phía trên mỗi thi thể là những tấm bảng có mô tả đặc điểm cá nhân.

Ví dụ như xác ướp của một người phụ nữ có tên là Margarita, là một người nội trợ hết sức tận tâm, cô hay làm bánh ngô và pha cà phê cho mọi người.

Nhìn vào khuôn mặt của các thi thể, một số họ có vẻ bình tĩnh giống như họ ra đi trong yên bình và thoải mái, trong khi những người khác có vẻ nhăn nhó hơn. Một số thi thể là trẻ em, một số vẫn còn mặc quần áo và giày dép.

Sau khi lau rửa cẩn thận, những xác ướp được đặt trong tủ kính và đem trưng bày tại khu riêng ở thị trấn nhỏ của Colombia.

Theo các chuyên gia, quá trình ướp xác tự nhiên từng được phát hiện ở Guanajuato, Mexico. Khu vực này có khí ngầm và thành phần hoá học đặc biệt trong đất là nguyên nhân giúp cho các thi thể bảo quản trong tình trạng tốt.

Những xác ướp ở Guanajuato có từ nửa đầu thế kỷ 19 trong khi các xác ướp ở San Bernardo là khoảng 100 năm tuổi.

Hoàng Dung (lược dịch)