Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Ukraine khống chế đám cháy, phong thanh tin Nga giành quyền kiểm soát?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:24, 04/03/2022

Ngày 4/3, Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Ukraine thông báo đã dập tắt và khống chế được đám cháy ở gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Đông Nam nước này.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Ukraine khống chế đám cháy, phong thanh tin Nga giành quyền kiểm soát? Energoatom
Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu, đặt tại Đông Nam Ukraine. (Nguồn: Energoatom)

Trong một tuyên bố, cơ quan trên xác nhận: "Vào lúc 4h20 (giờ địa phương, tức 11h20 theo giờ Việt Nam), đám cháy ở tòa nhà đào tạo thuộc cơ sở Zaporizhzhia NPP ở thành phố Energodar đã được dập tắt. Không có nạn nhân nào trong vụ việc này".

Trước đó vài giờ, Ukraine thông báo các lực lượng Nga đã tấn công nhà máy điện hạt nhân này dẫn tới cơ sở đào tạo 5 tầng bên cạnh đó bốc cháy.

Mới đây, truyền thông Ukraine dẫn lời giới chức nước này cho biết, các lực lượng quân sự Nga đã chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Các nhân viên vận hành đang theo dõi tình trạng của các đơn vị điện và đã nỗ lực để đảm bảo nhà máy hoạt động phù hợp với các yêu cầu an toàn.

Cùng ngày, Điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình ở cơ sở hạt nhân này, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, các lực lượng Nga phải chấm dứt ngay lập tức cuộc tấn công nhằm vào Zaporizhzhia.

Phố Downing thông báo: "Thủ tướng Johnson cho biết, London sẽ làm mọi điều có thể để đảm bảo tình hình không trở nên tồi tệ hơn. Cả hai nhà lãnh đạo nhất trí ngừng bắn là vấn đề then chốt".

Trong khi đó, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) phải thể hiện lập trường cứng rắn liên quan các cuộc tấn công ngày càng tăng của Nga ở Ukraine.

Ông đồng thời lưu ý rằng, còn quá sớm để đánh giá hậu quả của vụ cháy xảy ra gần lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia ở Ukraine.

Việt Hà