Cần đẩy nhanh số hóa khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân

Sức khỏe - Ngày đăng : 10:21, 04/03/2022

Các chuyên gia, bác sĩ cho rằng cần phải huy động, triển khai nhanh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế để giúp giảm tải cho ngành y tế, chăm sóc sức khỏe của người dân tốt hơn.

Tại hội hội thảo chuyên đề “Hệ sinh thái y tế số Việt Nam - Hiện trạng ứng dụng, thách thức tương lai” diễn ra sáng ngày 4/3/2022 tại TP.HCM do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (SIHUB) phối hợp với Công ty cổ phần eDortor tổ chức, ông Vũ Thái Hà, Giám đốc Vận hành của eDoctor cho biết: “Nguồn lực xã hội cần được huy động hiệu quả hơn nữa để đẩy nhanh quá trình số hóa hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

PGS. TS Hồ Thanh Phong chia sẻ về y tế số tại hội thảo. Ảnh: C.T

Ứng dụng công nghệ vào phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua dù còn nhiều hạn chế nhưng cũng đã để lại những thành quả đáng khích lệ. Tiêu biểu là chương trình "SPO2 tại nhà" do nhóm công tác của PGS. TS Hồ Thanh Phong và TS.BS Đỗ Thị Tường Oanh phối hợp cùng công ty eDoctor triển khai là một minh chứng. Trong đó ứng dụng công nghệ đã giúp các địa phương kết nối được nguồn lực chuyên môn, gồm các bác sĩ và nhân viên y tế cơ sở, phối hợp cùng cán bộ quản lý tại chính quyền cơ sở và khu dân cư, để kịp thời theo dõi, chăm sóc và điều trị tại nhà cho người dân bị nhiễm COVID-19. Nếu không có ứng dụng công nghệ thì việc quản lý hoạt động này trên diện rộng sẽ gặp nhiều khó khăn và tiêu tốn rất nhiều nguồn lực.

Tính đến hết năm 2021, tại Việt Nam 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh thay cho in phim; 26 bệnh viện và 1 phòng khám đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy. Từ trước dịch COVID-19, Bộ Y tế đã xây dựng và từng bước hoàn thiện các cơ chế chính sách để đẩy mạnh y tế điện tử, y tế số, công bố nhiều tài liệu chuyên môn kỹ thuật, đảm bảo kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các nền tảng với nhau. Bộ Y tế đã cùng Bảo hiểm xã hội Việt Nam kết nối liên thông đạt 99,5% các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc với bảo hiểm.

Số lượng các ứng dụng (mobile app) phục vụ y tế số cũng tăng nhanh trong những năm vừa qua, bao gồm các ứng dụng của các startup và các ứng dụng do chính các cơ sở y tế tự phát triển. Có thể kể đến các ứng dụng điển hình của các startup như eDoctor, DoctorAnywhere, Jio Health, AI Health..., là các ứng dụng đang được nhiều người sử dụng và có những phát triển mới đáng ghi nhận.

Xu hướng chung của thị trường đang ủng hộ việc số hóa hoạt động y tế. Trên thực tế, người dân đã quen với các dịch vụ được cung cấp thông qua các ứng dụng công nghệ như tham vấn bác sĩ, đặt lịch khám chữa bệnh, đặt mua vật tư và thiết bị y tế gia đình...

Ông Huỳnh Kim Tước và ông Vũ Thái Hà chia sẻ về tình hình y tế số tại Việt Nam. Ảnh: C.T

Tuy vậy các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần phải đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số trong y tế vì lĩnh vực này hiện vẫn còn chậm chạp trong quá trình ứng dụng công nghệ. Ông Huỳnh Kim Tước, CEO SIHUB, chia sẻ: “với ưu thế về kết nối phân tích dữ liệu của hệ thống mạng internet và những ứng dụng công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo, blockchain, big data… trong phần tích dữ liệu lớn, có thể nói hệ sinh thái y tế số sẽ đóng góp vai trò ngày càng quan trọng trong việc kết nối các bên liên quan trong lĩnh vực y tế như người dân, cộng đồng đến các bệnh viện, bác sỹ, điều dưỡng cho đến các hiệu thuốc… các nhà cung cấp dịch vụ y tế".

Y tế số cũng góp phần giảm áp lực cho các bệnh viên, gia tăng tiện ích cho người dân, giúp đội ngũ y bác sỹ tiết kiệm thời gian đưa ra chuẩn đoán, điều trị bệnh nhờ vào hệ thống dữ liệu, công nghệ hiện đại, kết nối thông suốt. Nền tảng hệ sinh thái y tế số cũng sẽ giúp giảm rủi ro lây nhiễm, giúp cho bệnh viện, tổ chức cung cấp dịch vụ y tế nâng cao hiệu quả hơn thông qua kênh đăng ký, tư vấn, đào tạo trên nền tảng trực tuyến, ông Huỳnh Kim Tước chia sẻ thêm.

Tại hội thảo, SIHUB và eDoctor cũng ra mắt Câu lạc bộ Y tế số với sự tham gia của những chuyên gia nhiều năm trong ngành. Câu lạc bộ sẽ là cầu nối quy tụ những doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế số, thu hút những người quan tâm tham gia vào hệ sinh thái y tế số tại TP.HCM. Để từ đó góp phần nhanh chóng đưa nền tảng y tế số vào cuộc sống, tạo mô hình thành công và nhân rộng ra các địa phương khác.

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)